Tìm tài liệu

Hinh tuong con nguoi co don trong van xuoi thoi doi moi, duoc nhan dien qua Thien su cua Pham Thi Hoai

Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài

Upload bởi: hoangphuongco

Mã tài liệu: 87966

Số trang: 35

Định dạng: docx

Dung lượng file: 310 Kb

Chuyên mục: Văn học

Info

Văn xuôi Việt Nam thời đổi mới là một bộ phận văn học phong phú và đa dạng. Nhắc đến nó, hầu như bạn đọc nghĩ ngay đến Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Huy Thiệp, Chu Lai, Phạm Thị Hoài, Nguyễn Bình Phương, Bảo Ninh... và rất nhiều tên tuổi khác. PGS.TS Nguyễn Thị Bình đã đánh giá: "Trong lịch sử văn học dân tộc, có lẽ chưa khi nào văn xuôi chiếm địa vị thống trị văn đàn như vậy. Những hiện tượng mới lạ gây dư luận ồn ào và kéo dài, những diễn biến phức tạp và bất ngờ của quá trình tiếp nhận văn học...chủ yếu diễn ra ở văn xuôi".(Nguyễn Thị Bình - Những đổi mới của văn xuôi nghệ thuật Việt Nam sau 1975).

Một trong những vấn đề được văn xuôi Việt Nam thời đổi mới quan tâm là tình trạng cô đơn của con người. Nằm trong mạch cảm hứng khám phá số phận con người mỗi nhà văn có những nét riêng biệt, đào sâu theo một hướng khác nhau khi cùng khai thác chủ đề cô đơn.

Cái cô đơn mà Nguyễn Huy Thiệp nói đến chủ yếu là cái cô đơn bản thể luận. Trẻ con cô đơn là bởi không hiểu vì sao chúng được sinh ra, cuộc đời chúng sẽ như thế nào. Người lớn cô đơn bởi họ đã chọn cho mình một đích sinh tồn mà họ biết rằng con đường đến đó thật đa đoan và họ phải bước đi một mình, mất tất cả tự do khi tới đích.

Phan Thị Vàng Anh nói đến cả hai trạng thái tự cô đơn và bị cô đơn trong sáng tác của chị. Họ là những người trẻ tuổi luôn ở trạng thái hẫng hụt, chơi vơi, cô đơn vì không có điểm tựa tinh thần. Họ sống chông chênh, hờ hững. Đối với họ cuộc sống lúc nào cũng toát ra mùi vị đơn điệu, buồn chán, nhạt nhẽo.

Còn cái cô đơn của Phạm Thị Hoài nói đến là một kiểu lựa chọn hiện sinh, theo đó cô đơn là điều kiện của sự sinh tồn. Cái cô đơn gắn liền với ấn tượng về một thế giới khủng hoảng, con người tha hoá, vong bản, mất khả năng giao tiếp. Ở đó khuôn mặt riêng của mỗi người bị xoá nhoà, đó là những con người không có mặt.

Phạm Thị Hoài được đánh giá là kết tinh đầy ấn tượng của đổi mới văn học. Ấn tượng về lối viết tỉnh táo, sắc lạnh nhưng thấm đẫm nỗi xót xa về một kiếp người, về thế giới phân rã, không hoàn nguyên. Ấn tượng về những triết lí vừa có vẻ sâu sắc, vừa có vẻ cực đoan. Về những kết cấu độc đáo, những nhân vật không giống ai. Về ngôn ngữ vừa sắc lạnh, trần trụi, vừa man mác trữ tình và giàu suy tư. Về một tinh thần cách tân quyết liệt. Phạm Thị Hoài đã dọn ra "món ăn tinh thần" có sức hấp dẫn thực sự, khẳng định hành trình đầy bản lĩnh của một nhà văn hiện đại.

Hình tượng con người cô đơn trong tiểu thuyết "Thiên sứ" trở thành hình tượng độc đáo về thế giới hiện tại. Qua hình tượng này, tư tưởng nghệ thuật của nhà văn bộc lộ khá tập trung và sắc nét, chủ đề cô đơn qua đó đã trở thành một giá trị nhân văn mới mẻ làm giàu thêm hệ thẩm mĩ quen thuộc của văn học Việt Nam.

Chúng tôi nghĩ rằng, dự cảm về sự cô đơn và nhu cầu biểu hiện nó xuất hiện sớm ở thơ sau 1975 với Xuân Quỳnh, Ý nhi, Chế Lan Viên là những trường hợp tiêu biểu; càng ngày càng đậm lên thành cái nhìn phổ biến của những "cái tôi" trữ tình ráo riết đi tìm mình giữa sự đụng độ gay gắt của các hệ giá trị với Nguyễn Quang Thiều, Đồng Đức Bốn, Vi Thuỳ Linh... Còn trong văn xuôi, nó thấp thoáng sau những trăn trở của Nguyễn Minh Châu về số phận người dân, về sự huỷ diệt của chiến tranh, sau bi kịch lạc thời của người trí thức mà Ma Văn Kháng, Nguyễn Khải trình bày; rồi hiện diện thường xuyên như vị khách quen trong sáng tác của Tạ Duy Anh, Đố Hoàng Diệu...sau này.

Do khuôn khổ của một chuyên đề nên chúng tôi chọn Phạm Thị Hoài như một đại biểu của văn xuôi thời đại mới trong mạch tư tưởng về con người cô đơn.

Đó là những lí do chúng tôi chọn đề tài: Hình tượng con người cô đơn trong tiểu thuyết "Thiên sứ" của Phạm Thị Hoài như một bước khỏi đầu cho nỗ lực chiếm lĩnh những kinh nghiệm nghệ thuật mới.

Kết cấu luận văn là:

Chương I:Khái quát về hình tượng con người cô đơn

Chương II:Từ ý thức đổi mới văn học đến quan niệm về con người cô đơn của Phạm Thị Hoài qua "Thiên sứ"

Chương III:Những dạng thức chủ yếu của con người cô đơn

trong "Thiên sứ"

Chương IV:Một số phương thức nghệ thuật khắc hoạ hình tượng con người cô đơn trong "Thiên sứ" của Phạm Thị Hoài

Phần bên dưới chỉ hiển thị một số trang ngẫu nhiên trong tài liệu. Bạn tải về để xem được bản đầy đủ

  • Bài tiểu luận                                                             Lê Minh Huệ K54B Ngữ văn

    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

                  Văn xuôi Việt Nam thời đổi mới là một bộ phận văn học phong phú và đa dạng. Nhắc đến nú, hầu như bạn đọc nghĩ ngay đến Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Huy Thiệp, Chu Lai, Phạm Thị Hoài, Nguyễn Bình Phương, Bảo Ninh... và rất nhiều tên tuổi khác. PGS. TS Nguyễn Thị Bình đã đánh giá: " Trong lịch sử văn học dân tộc, có lẽ chưa khi nào văn xuôi chiếm địa vị thống trị văn đàn như vậy. Những hiện tượng mới lạ gây dư luận ồn ào và kéo dài, những diễn biến phức tạp và bất ngờ của quá trình tiếp nhận văn học. . . chủ yếu diễn ra ở văn xuôi". (Nguyễn Thị Bình - Những đổi mới của văn xuôi nghệ thuật Việt Nam sau 1975).

                  Một trong những vấnđềđược văn xuôi ViệtNam thờiđổi mới quan tm là tình trạng côđơn của con người. Nằm trong mạch cảm hng khỏm ph s phận con người mỗi nhà văn có những nột ring biệt, đào su theo một hướng khỏc nhau khi cùng khai thỏc chđề côđơn.

                  Cỏi côđơn mà Nguyễn Huy Thiệp nóiđến ch yếu là cỏi côđơn bản th luận. Tr con cô đơn là bởi không hiểu vì sao chỳng được sinh ra, cuộcđời chúng s như thế nào. Người lớn côđơn bi hđó chọn cho mình mộtđích sinh tồn mà h biết rằng con đườngđếnđó thậtđa đoan và h phải bướcđi một mình, mất tất c t do khi tớiđích.

                  Phan Th Vàng Anh nóiđến c hai trạng thỏi t côđơn và b côđơn trong sỏng tỏc của ch. H là những người tr tuổi luôn trạng thỏi hẫng hụt, chơi vơi, côđơn vì không cóđiểm tựa tinh thần. H sống chông chnh, h hững. Đối với h cuộc sng lỳc nào cũng toỏt ra mựi vđơn điệu, buồn chỏn, nhạt nhẽo.

                  Cũn cỏi côđơn của Phạm Th Hoài nóiđến là một kiểu lựa chọn hiện sinh, theo đó côđơn làđiều kiện của s sinh tồn. Cỏi côđơn gắn liền vớiấn tượng về một thế giới khủng hoảng, con người tha hoỏ, vong bản, mất khảnăng giao tiếp. đó khuôn mặt ring của mỗi người b xo nhoà, đó là những con người không có mặt.

                  Phạm Th Hoàiđượcđỏnh gi là kết tinh đầyấn tượng củađổi mới văn học. Ấn tượng v lối viết tỉnh tỏo, sắc lạnh nhưng thấmđẫm nỗi xót xa v một

  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài
  • Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài

GỢI Ý

Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem

Từ ý thức đổi mới văn học đến quan niệm về ...

Upload: nguyenvantuat

📎 Số trang: 35
👁 Lượt xem: 706
Lượt tải: 21

Một số phương thức nghệ thuật khắc hoạ hình ...

Upload: thiennt

📎 Số trang: 37
👁 Lượt xem: 677
Lượt tải: 23

Một số phương thức nghệ thuật khắc hoạ hình ...

Upload: dinhthodat

📎 Số trang: 35
👁 Lượt xem: 640
Lượt tải: 17

ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HỌC Xô Viết ĐỐI VỚI VIỆC ...

Upload: kupiao689

📎 Số trang: 91
👁 Lượt xem: 504
Lượt tải: 16

Thân phận Thiên Sứ trong tác phẩm cùng tên ...

Upload: xxb4b3xx

📎 Số trang: 8
👁 Lượt xem: 690
Lượt tải: 22

Sáng tác của Y Ban trong dòng chảy chung của ...

Upload: hoaqtran

📎 Số trang: 24
👁 Lượt xem: 1433
Lượt tải: 16

Cảm hứng phê phán trong văn xuôi hiện đại ...

Upload: changnhaqueaaa

📎 Số trang: 124
👁 Lượt xem: 858
Lượt tải: 17

TÍNH CHẤT TRIẾT LUẬN TRONG VĂN XUÔI Nguyễn ...

Upload: nthanhtue

📎 Số trang: 119
👁 Lượt xem: 457
Lượt tải: 16

Sự đổi mới quan niệm về con người trong văn ...

Upload: romeo_phaichet1984

📎 Số trang: 5
👁 Lượt xem: 351
Lượt tải: 17

Hình tượng thơ và quan niệm nghệ thuật về ...

Upload: mevabe3579

📎 Số trang: 57
👁 Lượt xem: 577
Lượt tải: 17

Hình tượng người phụ nữ Ấn Độ trong tiểu ...

Upload: anhnin

📎
👁 Lượt xem: 495
Lượt tải: 21

Hình tượng người phụ nữ ấn độ trong tiểu ...

Upload: tuananhckpro261288

📎 Số trang: 34
👁 Lượt xem: 566
Lượt tải: 16

QUAN TÂM

Những tài liệu bạn đã xem

Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi ...

Upload: hoangphuongco

📎 Số trang: 35
👁 Lượt xem: 4034
Lượt tải: 20

Môi trường cạnh tranh ngành bất động sản ...

Upload: manga_wing

📎 Số trang: 53
👁 Lượt xem: 435
Lượt tải: 17

Một số giải pháp nâng cao chất lượng lao ...

Upload: hoangbaominh_kt25

📎 Số trang: 66
👁 Lượt xem: 311
Lượt tải: 16

Nhiên cứu bào chế viên nén diclofenac tác ...

Upload: lelua1980

📎 Số trang: 0
👁 Lượt xem: 812
Lượt tải: 24

giá trị doanh nghiệp

Upload: horrus_7777

📎 Số trang: 49
👁 Lượt xem: 683
Lượt tải: 18

CHUYÊN MỤC

Văn hóa nghệ thuật Văn học
Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài Văn xuôi Việt Nam thời đổi mới là một bộ phận văn học phong phú và đa dạng. Nhắc đến nó, hầu như bạn đọc nghĩ ngay đến Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Huy Thiệp, Chu Lai, Phạm Thị Hoài, Nguyễn Bình Phương, Bảo Ninh... và rất nhiều tên tuổi khác. PGS.TS docx Đăng bởi
5 stars - 87966 reviews
Thông tin tài liệu 35 trang Đăng bởi: hoangphuongco - 03/04/2025 Ngôn ngữ: Việt nam, English
5 stars - "Tài liệu tốt" by , Written on 03/04/2025 Tôi thấy tài liệu này rất chất lượng, đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Chia sẻ thông tin với tôi nếu bạn quan tâm đến tài liệu: Hình tượng con người cô đơn trong văn xuôi thời đổi mới, được nhận diện qua Thiên sứ của Phạm Thị Hoài