Mã tài liệu: 89283
Số trang: 163
Định dạng: docx
Dung lượng file: 408 Kb
Chuyên mục: Văn học
Văn học Việt Nam kể từ sau 1975 đ• bước sang một thời kì mới, với sự bừng nở của văn xuôi. Đặc biệt là từ giữa thập kỉ 80, khi ý thức văn hoá mới, hệ hình tư duy mới chính thức được khởi động thì văn học đ• thực sự chuyển sang một hình thái khác trước đánh dấu một bước phát triển mới trong lịch sử văn học dân tộc. Văn xuôi đóng vai trò chủ lưu trong bước ngoặt của dòng chảy hiện đại ấy. Tuy vậy, cho đến nay tình hình nghiên cứu văn xuôi kì này đang còn hết sức bề bộn. Thực trạng ấy, trước hết có nguyên nhân từ chính sự phức tạp của thực tiễn văn học ; sau nữa, vì chưa có một độ lùi thời gian khả dĩ. Mặt khác, bản thân hệ thống lí luận, công cụ nghiên cứu ở ta chưa thực sự phong phú, những lí thuyết nghiên cứu mới dường như vẫn còn đang trong bước giới thiệu và thử nghiệm, tính hệ thống còn thấp. Có thể nói, văn xuôi Việt Nam sau 1975 vẫn đang là một đối tượng cần được nghiên cứu trên nhiều phương diện.
1.2. Sáng tạo văn học là sáng tạo thẩm mĩ. Văn học đổi mới, tất nhiên sẽ đổi mới phẩm chất thẩm mĩ. Sự đổi mới của văn học Việt Nam sau 1975 nói chung, văn xuôi nói riêng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Cho nên, muốn nắm bắt được đặc trưng của văn xuôi thời kì văn học này không thể không nghiên cứu hệ thống thẩm mĩ mới của nó.
Tiếp cận văn xuôi Việt Nam sau 1975 ở đặc trưng hệ thống các phạm trù thẩm mĩ là một hướng nghiên cứu mới. Mới cả ở phương diện lí luận và thực tiễn. Trên phương diện lí luận, sự hệ thống hoá các phạm trù cái đẹp, cái cao cả, cái bi, cái cảm thương, cái hài, cái phi lí với bản chất vận động lịch sử của chúng, trong tình hình lí thuyết mĩ học ngày càng cởi mở hiện nay, dù dừng lại ở mức độ trang bị công cụ, là một việc làm thiết thực. Xu hướng vận động đa dạng của văn học Việt Nam sau 1975 tự nó đòi hỏi người nghiên cứu phải có một cái nhìn linh hoạt. Điều đó được hậu thuẫn khi các công trình mĩ học, lí thuyết nghiên cứu văn học hiện đại ngày càng được chú ý cập nhật giới thiệu vào nhằm cải thiện tình hình xơ cứng, lạc hậu về tư duy nghiên cứu, quan điểm phương pháp. Tình hình đó cũng đòi hỏi tăng cường khâu ứng dụng, để cái mới có điều kiện được kiểm nghiệm, đúc rút.
Kết cấu đề tài:
Chương 1 : Tiếp cận sự đổi mới thẩm mĩ của văn xuôi Việt Nam sau
Chương 2 : Cái đẹp và cái cao cả trong văn xuôi Việt Nam sau
Chương 3 : Cái bi và cái cảm thương trong văn xuôi Việt Nam sau
Chương 4 : Cái hài và cái phi lí trong trong văn xuôi Việt Nam sau
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 167
👁 Lượt xem: 622
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 8
👁 Lượt xem: 542
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 91
👁 Lượt xem: 502
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 12
👁 Lượt xem: 530
⬇ Lượt tải: 23
📎 Số trang: 11
👁 Lượt xem: 561
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 5
👁 Lượt xem: 342
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 102
👁 Lượt xem: 557
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 119
👁 Lượt xem: 609
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 151
👁 Lượt xem: 450
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 124
👁 Lượt xem: 857
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 116
👁 Lượt xem: 500
⬇ Lượt tải: 17
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 163
👁 Lượt xem: 745
⬇ Lượt tải: 16