Mã tài liệu: 288086
Số trang: 5
Định dạng: zip
Dung lượng file: 59 Kb
Chuyên mục: Văn học
LỜI NÓI ĐẦU
Những khách má hồng gặp phận truân chuyên đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong xã hội phong kiến và đi vào văn học như một đề tài quen thuộc. Đến ngày nay, “hồng nhan bạc mệnh” cũng là những câu nói cửa miệng của ngưòi đời. Trong Truyện Kiều, thi hào Nguyễn Du cũng gửi gắm nhiều triết lý sâu sa qua thân phận của những hồng nhan. Nhưng cũng từ vấn đề muôn thửơ ấy, thi nhân có những cách tiếp cận mới.
Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du hơn một lần nói về bất hạnh của người tài sắc: “Rằng hồng nhan tự thửơ xưa/ Cái điều bạc mệnh có chừa ai đâu”. Rồi: “Phận sao bạc chẳng vừa thôi/ Khăng khăng buộc mãi lấy người hồng nhan”. Khách hồng nhan trong Truyện Kiều được cụ Tiên Điền hướng tới là nàng Thuý Kiều tài sắc, là Đạm Tiên phận bạc nức tiếng yến oanh một thời… Nàng Kiều với vẻ đẹp “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” dường như ẩn chứa trong đó sự hờn ghen đố kỵ của con tạo. Và cũng vô tình trong lễ thanh minh, đi tảo mộ, nàng bắt gặp nấm mộ xè xè bên đường của Đạm Tiên, nghiệm đến thân mình mà than: “Đau đớn thay phận đàn bà/ Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”. Và cuộc đời 15 năm lưu lạc của Kiều cũng chính là một câu trả lời cho sự tiên nghiệm đó. Kiều cũng chịu chung số phận với những người đẹp trong lịch sử, họ trở thành nạn nhân của chế độ phong kiến vô nhân đạo. Đó là nàng Muội Hỷ bị vua Kiệt nhà Hạ cướp được trong chiến tranh, được Kiệt sủng ái nhưng người ta đã quy tội làm mất nhà Hạ cho nàng. Nàng Tây Thi, người đẹp nghiêng nước nghiêng thành đã được Việt Vương Câu Tiễn sử dụng làm công cụ trả thù nước Ngô, sau cũng chịu một cái chết thê thảm. Trọng đức hơn trọng sắc là một thực tế kéo dài trong xã hội phong kiến ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Giáo sư Trần Đình Hượu từng nhận xét: “Các nhà nho cho sắc đẹp là một thứ của làm nước mất nhà tan, một điềm bất tường. Gia đình xã hội đề cao người con gái nết na đoan trang chứ không đề cao sắc đẹp. Cuộc đời lưu lạc của Thuý Kiều thể hiện những triết lý của Nguyễn Du về thuyết “hồng nhan bạc phận” nhưng ta có thể nhận thấy sự đồng cảm và bênh vực của thi nhân đối với những người phụ nữ nhan sắc. Nguyễn Du viết về người phụ nữ tài sắc bằng con mắt thoát ly với định kiến thong thường của xã hội phong kiến và mang tầm tư tưởng nhân đạo cao cả. Viết về Kiều, dù cuộc đời lưu lạc của nàng đầy cay đắng nhưng ông không gợi cho người đọc nàng là một kỹ nữ đáng khinh miệt mà Nguyễn Du luôn đứng trên lập trường bảo vệ nhân phẩm và cảm thông tri âm với nàng.
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 126
👁 Lượt xem: 1006
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 8
👁 Lượt xem: 755
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 107
👁 Lượt xem: 568
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 89
👁 Lượt xem: 491
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 121
👁 Lượt xem: 761
⬇ Lượt tải: 19
📎 Số trang: 73
👁 Lượt xem: 470
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 9
👁 Lượt xem: 379
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 172
👁 Lượt xem: 548
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 99
👁 Lượt xem: 647
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 16
👁 Lượt xem: 522
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 131
👁 Lượt xem: 6891
⬇ Lượt tải: 23
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 5
👁 Lượt xem: 1060
⬇ Lượt tải: 19