Tìm tài liệu

Khao sat tu tuong my hoc va van hoc cua Pham Quynh

Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh

Upload bởi: phuc6789

Mã tài liệu: 298196

Số trang: 125

Định dạng: pdf

Dung lượng file: 1,045 Kb

Chuyên mục: Văn học

Info

MS: LVVH-LLVH020

SỐ TRANG: 125

NGÀNH: VĂN HỌC

CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VĂN HỌC

TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM

NĂM: 2010

MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

Văn hóa Việt Nam nói chung và văn học Việt Nam nói riêng, trong tiến trình lịch sử

của mình đã có những cuộc tiếp xúc, ảnh hưởng lớn, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp với văn

hóa, văn học nước ngoài. Trong quá trình tiếp xúc ấy, văn hóa - văn học Việt Nam đã tiếp

thu, chắt lọc tinh hoa của nhân loại để tự làm phong phú và tạo nên bản sắc riêng của dân

tộc.

Trong suốt hành trình dài hơn mười thế kỷ phát triển của văn hóa – văn học Việt Nam,

phải kể đến hai cuộc tiếp xúc lớn, với những ảnh hưởng vô cùng quan trọng:

- Một của văn hóa phương Đông, mà chủ yếu là văn hóa Trung Hoa, từ thế kỷ XIX trở

về trước.

- Và một của văn hóa phương Tây, mà chủ yếu là của văn hóa Pháp từ nửa cuối thế kỷ

XIX đến những năm đầu thế kỷ XX.

Đặc biệt, cuộc tiếp xúc sau đã tạo nên một sự chuyển biến mạnh mẽ, đưa nền văn hóa

– văn học Việt Nam chuyển mình từ một một nền văn hóa – văn học thuộc phạm trù văn hóa

phương Đông cổ truyền, sang một nền văn hóa – văn học hiện đại chịu sự ảnh hưởng của tư

tưởng văn hóa phương Tây.

Trong công cuộc tiếp thu những kinh nghiệm và thành tựu của văn hóa – văn học

phương Tây để hiện đại hóa nền văn hóa – văn học Việt Nam ở chặng đường những năm

cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, công đầu thuộc về những tên tuổi lớn như Pétrus Trương

Vĩnh Ký, Paulus Huỳnh Tịnh Của, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Kế Bính, Nguyễn Đỗ Mục,

Nguyễn Bá Học, Phạm Duy Tốn…Đó là người thuộc lớp trí thức Tây học đầu tiên của Việt

Nam, với tinh thần cầu thị, với tư tưởng tiến bộ và đặc biệt là với nhiệt tình yêu nước và ý

thức dân tộc, đã tự nguyện làm người đi tiên phong trong công cuộc tiếp thu, truyền bá

những tư tưởng văn hóa – văn học tiên tiến của phương Tây, góp phần không ít vào công

cuộc chấn hưng, hiện đại hóa văn hóa – văn học dân tộc.

Một trong những nhân vật xứng đáng được lịch sử văn học Việt Nam ghi công đầu

trong công cuộc chấn hưng, hiện đại nói trên đó là nhà văn hóa, nhà báo, nhà văn, nhà giáo,

học giả Phạm Quỳnh. Trần Văn Chánh, trong Lời giới thiệu Phạm Quỳnh và Thượng Chi văn

tập vào tháng 7 năm 2005, đã viết về trường hợp Phạm Quỳnh như sau: “Trong lịch sử văn học Việt Nam thời kỳ cận – hiện đại, Phạm Quỳnh có lẽ là một

trong những nhân vật nổi bật nhưng lại có vẻ gây nên nhiều cuộc tranh luận với

những ý kiến đánh giá khác nhau nhất. Nói như vậy, dù tán thành hay phản đối,

hoặc giữ thái độ chiết trung, mặc nhiên mọi người đã thừa nhận vai trò không thể

xem thường của của nhân vật này trong bối cảnh lịch sử văn hóa cụ thể nhất định”

[3, 9].

Bằng tài năng và sở học uyên bác, bằng sự kiên trì và cẩn trọng trong khoa học và đặc

biệt là bằng tình yêu tha thiết với văn hóa, văn học nước nhà, Phạm Quỳnh đã đóng góp một

sự nghiệp trước tác khá đồ sộ. Tạp chí Nam Phong, trong mười bảy năm tồn tại, ấn hành

được 210 số, riêng Phạm Quỳnh đã đóng góp có tới chục ngàn trang viết, trải rộng ra trên

hầu khắp mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, triết học, giáo dục đến văn chương,

ngôn ngữ, …Với sự đóng góp lớn lao ấy, Phạm Quỳnh xứng đáng được thừa nhận là một

trong những người có công lớn trong thời kỳ đầu xây dựng và phát triển của nền báo chí và

văn học quốc ngữ nước nhà. Đặc biệt, với tư cách là một nhà văn, một nhà biên khảo, Phạm

Quỳnh là người đầu tiên cung cấp cho người đọc những khái niệm bước đầu về mỹ học nói

chung cũng như về thơ, về tiểu thuyết… nói riêng.

Ngay trước năm 1945, tên tuổi của Phạm Quỳnh đã được nhắc đến một cách trang

trọng trong một số công trình nghiên cứu có giá trị như Phê bình và cảo luận của Thiếu Sơn,

Việt Nam văn học sử yếu của Dương Quảng Hàm, Nhà văn hiện đại của Vũ Ngọc Phan…Ở

miền Nam trước năm 1975, trong một số sách văn học sử tiêu biểu của các tác giả như Thanh

Lãng, Phạm Thế Ngũ…Phạm Quỳnh và tạp chí Nam Phong cũng được giới thiệu khá chi tiết

qua hàng trăm trang sách với tất cả mọi khía cạnh phức tạp của vấn đề. Năm 1963, cũng ở

miền Nam, diễn ra cuộc tranh luận với tên gọi Vụ án truyện Kiều hết sức kịch liệt và kéo dài,

mà giáo sư Nguyễn Văn Trung đã tập hợp lại thành một “hồ sơ”.

Tuy nhiên trong suốt một thời gian khá dài, vì những lý do khác nhau, vấn đề Phạm

Quỳnh vẫn chưa thật sự được tìm hiểu, nghiên cứu một cách đầy đủ, đúng mức, xứng tầm

với sự đóng góp của ông đối với nền văn học nước nhà. Thời gian gần đây, tư tưởng đổi mới

tư duy do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhận thức và

đánh giá lại một cách khách quan hơn đối với một số vấn đề trong lịch sử văn hóa - văn học

nước nhà. Phạm Quỳnh và sự nghiệp của ông đã được đặt ra và đánh giá lại trong tình hình

chung ấy. Trong điều kiện như vậy, việc nghiên cứu để có cái nhìn toàn diện, khách quan và

khoa học về sự nghiệp văn hóa – văn học của Phạm Quỳnh cũng như những đóng góp của

ông đối với văn hóa – văn học Việt Nam là điều hết sức cần thiết. Đó cũng là lý do mà chúng

tôi chọn đề tài: KHẢO SÁT TƯ TƯỞNG MỸ HỌC VÀ VĂN HỌC CỦA PHẠM QUỲNH

làm đối tượng nghiên cứu khoa học để thực hiện luận văn.

Nghiên cứu về Phạm Quỳnh và sự nghiệp của ông là một vấn đề hết sức khó khăn và

phức tạp. Bởi lẽ như trên đã nói, sự nghiệp văn hóa - văn học của Phạm Quỳnh khá đồ sộ,

trải rộng ra trên hầu khắp mọi lĩnh vực. Dẫu có nhiều tham vọng, nhưng vì nhiều lý do,

người viết chỉ có thể tiến hành nghiên cứu một khía cạnh nhỏ trong sự nghiệp của Phạm

Quỳnh như đã xác định ở trên, với mong muốn góp thêm tiếng nói vào việc nghiên cứu sự

nghiệp của học giả này.

2. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.

2.1. Mục đích nghiên cứu

Đề tài được thực hiện với mục đích khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm

Quỳnh nhằm tìm hiểu một cách có hệ thống các quan niệm về mỹ học cũng như văn học

được thể hiện trong các tác phẩm của ông. Trên cơ sở đó, đánh giá một cách đúng đắn và

khách quan những đóng góp về tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh.

2.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Sự nghiệp khoa học của Phạm Quỳnh, như đã giới thiệu một cách khái quát ở trên, rất

đồ sộ, trải rộng ra trên nhiều lĩnh vực. Trong khuôn khổ của luận văn này, chúng tôi chỉ giới

hạn qua việc tập trung khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh thể hiện qua

các bài viết, công trình mà tác giả đã công bố. Khi khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của

Phạm Quỳnh, luận văn chủ yếu tập trung tìm hiểu những quan niệm về mũ học và văn học

của ông.

3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.

Mục đích nghiên cứu của đề tài là khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của học giả –

nhà văn Phạm Quỳnh, với tư cách là một trong số những người đi tiên phong trong giai đoạn

đầu của quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả luận

văn sẽ nêu ý kiến đánh giá về những đóng góp của Phạm Quỳnh đối với văn hóa – văn học

nước nhà, chủ yều ở giai đoạn những năm đầu thế kỷ XX.

Trong quá trình nghiên cứu và xử lý các yêu cầu khoa học do đề tài đặt ra, chúng tôi

chủ yếu sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:

- Phương pháp thống kê, là phương pháp vay mượn từ một ngành khoa học chuyên

biệt của toán học – ngành thống kê học, được chúng tôi sử dụng như một công cụ hỗ trợ

cho việc thu thập, tổ chức và phân tích các tài liệu, ý kiến có liên quan đến việc tìm hiểu các

quan niệm về mỹ học và văn học của học giả Phạm Quỳnh được thể hiện một cách khá rải

rác và tản mạn trên các số báo của tạp chí Nam Phong. Qua đó, chúng tôi mong có thể rút ra

những kết luận khách quan về tư tưởng mỹ học và văn học của học giả này.

- Phương pháp so sánh được sử dụng để làm rõ những nét tương đồng cũng như dị biệt

về nội dung và hình thức giữa văn học Trung đại và hiện đại; làm rõ được sự khác biệt của

tình hình báo chí trước và từ khi Nam Phong tạp chí ra đời để làm rõ được vai trò của Phạm

Quỳnh và Nam Phong đối với tiến trình phát triển của văn học và báo chí trong thời kỳ đầu.

Mặt khác, nó cũng được sử dụng để nghiên cứu tác giả Phạm Quỳnh trong mối tương quan

với các tác giả cùng thời để qua đó có đánh giá một cách đúng đắn, khách quan về những

đóng góp của Phạm Quỳnh đối với mỹ học và văn học của dân tộc.

- Phương pháp hệ thống được dùng để hệ thống hóa các công trình trước tác của Phạm

Quỳnh, từ đó có những đánh giá, kết luận về đóng góp của Phạm Quỳnh trong một bối cảnh

đặc biệt của lịch sử văn hóa dân tộc.

Ngoài ra chúng tôi đồng thời sử dụng các thao tác quen thuộc như liệt kê, phân tích,

tổng hợp v.v…

4. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.

4.1. Ý nghĩa khoa học.

Đề tài góp một số ý kiến đánh giá về tư tưởng mỹ học và văn học của học giả – nhà

văn Phạm Quỳnh, bao gồm cả ưu điểm cũng như hạn chế. Những ý kiến mà tác giả thực hiện

đề tài đề xuất, nếu được thẩm định là khách quan và có giá trị, thì sẽ là một đóng góp vào nỗ lực chung nghiên cứu sự nghiệp khoa học của Phạm Quỳnh, ghi nhận vai trò của học giả –

nhà văn này đối với giai đoạn phát triển đặc biệt của văn hóa – văn học Việt Nam những

năm cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX.

4.2. Ý nghĩa thực tiễn.

Kết quả nghiên cứu sẽ đóng góp thêm một cái nhìn hệ thống về tư tưởng mỹ học và

văn học của Phạm Quỳnh; những đóng góp cũng như hạn chế của ông trong các lĩnh vực

này. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này cũng có thể được sử dụng ở cấp học trung học phổ

thông và đại học như một tài liệu tham khảo bổ ích, phục vụ cho giảng dạy và học tập văn

học Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX.

5. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ.

Vấn đề Phạm Quỳnh và sự nghiệp của ông đã được các nhà nghiên cứu quan tâm ngay

từ khi ông còn sống.

Trong tác phẩm Phê bình và cảo luận, xuất bản năm 1933, tác phẩm được xem như

một trong những công trình lý luận phê bình hiện đại đầu tiên của văn học Việt Nam, Thiếu

Sơn đã có những nhận định hết sức xác đáng và toàn diện cả về tư tưởng chính trị cũng như

về sự nghiệp văn hóa của Phạm Quỳnh. Đánh giá những đóng góp của Phạm Quỳnh về văn

hóa, ở phần thứ nhất, mục Phê bình nhân vật của tác phẩm này, Thiếu Sơn viết:

“… những công trình về văn học, triết học của Âu châu và nhất là của nước Pháp,

ông diễn dịch ra quốc văn rất nhiều, mà dịch thật đúng, thật hay, vừa biết tôn

trọng cái nguyên ý của tác giả lại vừa lựa theo cái giọng điệu của quốc văn.

Bởi mưu cái công cuộc mới mẻ đó, mà cái tiếng nói bản quốc còn nghèo nàn túng

thiếu quá, nên ông lại phải lo tài bồi cho quốc văn, mượn những danh từ triết học

khoa học của tiếng Tàu, tiếng Nhật cho nhập tịch vào quốc ngữ để có thể diễn

thuật được những cái mà tiếng Nôm ta không đủ để gọi ra…(…)

Cái công phu trứ tác của ông, ích cho quốc dân không phải là nhỏ mà ảnh hưởng

đối với nhân chúng cũng thiệt là sâu. (…)

Cái cây bút quốc văn của ông Phạm Quỳnh nó đã ảnh hưởng đến thế mà cái cây

bút Pháp văn của ông nó cũng danh giá lắm thay (.…)

Mà đọc văn ông, tất cũng có thể biết thêm được cái tinh thần bổn sắc của nước

Việt Nam nó cũng không đến nỗi hèn kém gì.” [18, 59; 60]. Theo đánh giá của Thiếu Sơn trên đây, thì đóng góp của Phạm Quỳnh đối với văn hóa

nước nhà quả là không nhỏ. Sự đóng góp ấy trải rộng ra trên nhiều lĩnh vực: Ngôn ngữ, trước

tác, học thuật …

Về sự nghiệp chính trị của Phạm Quỳnh, ông Thiếu Sơn cũng có những nhận xét khá

khách quan và xác đáng. Theo ông, việc Phạm Quỳnh tham gia làm chính trị, nhằm thực hiện

cái ước muốn về chủ trương lập hiến của mình, cho dù “Cái chương trình lập hiến của ông

nó cũng có giá trị lắm chớ!” [19, 61], là không phù hợp với hoàn cảnh của đất nước lúc bấy

giờ. Đây là điều đáng tiếc, nếu không nói là sai lầm. Bản thân Phạm Quỳnh cũng chịu không

ít hệ lụy từ hành động chính trị đó của mình. Tuy nhiên, động cơ, mục đích của hành động ấy

cũng không ngoài tấm lòng thiết tha với đất nước, với dân tộc. Chiêu tuyết cho Phạm Quỳnh,

Thiếu Sơn viết: “Căn cứ vào cái quan niệm riêng của ông, ông khởi thảo ra một cái chương

trình Lập hiến mà cho rằng nếu thiệt hành ra thì sẽ thỏa mãn được cái tư tưởng quốc gia của

dân tộc An Nam và định yên được thời cục” [18, 61].

Năm 1941, trong Việt Nam văn học sử yếu, phần chương trình dành cho Năm thứ ba,

ban Trung học Việt Nam, Dương Quảng Hàm đã viết hẳn một chương về Phạm Quỳnh với

kết luận rất xác đáng về những đóng góp của học giả – nhà văn này đối với nền quốc văn

như sau:

“Ông Vĩnh có công diễn dịch những tiểu thuyết và kịch bản của Âu Tây và phát

biểu những cái hay trong tiếng Nam ra; Ông Quỳnh thì có công dịch thuật các học

thuyết tư tưởng của Thái Tây và luyện cho tiếng Nam có thể diễn đạt được các ý

tưởng mới. Đối với nền văn hóa cũ của nước ta thì ông Vĩnh hay khảo cứu những

phong tục tín ngưỡng của dân chúng, mà ông Quỳnh thường nghiên cứu đến chế

độ, văn chương của tiền nhân. Văn ông Vĩnh có tính cách giản dị của một nhà văn

bình dân, văn ông Quỳnh có tính cách trang nghiêm của một học giả. Tuy văn

nghiệp của mỗi người có tính cách riêng, nhưng hai ông đều có công với việc

thành lập quốc văn vậy.” [8, 403].

Năm 1942, khi xuất bản bộ sách Nhà văn hiện đại, ở phần Các nhà văn đi tiên phong,

nhà nghiên cứu phê bình văn học Vũ Ngọc Phan đã dành hơn ba mươi trang sách viết về

Phạm Quỳnh cùng những đánh giá khá trọng thị đối với các công trình khảo cứu, dịch thuật,

du ký và bình luận của ông:

“Ông là người viết nhiều nhất trong tạp chí Nam Phong(…) [16, 73]. Nhưng một

điều mà người đọc nhận thấy trước nhất trong những bài biên tập và trước thuật của ông là ông không cẩu thả(…) [16, 75]. Phạm Quỳnh là một nhà văn có thể bàn

luận một cách vững vàng và sáng suốt bất cứ về một vấn đề gì, từ thơ văn cho đến

triết lý, đạo giáo cho đến chính trị, xã hội, không một vấn đề nào là ông không

tham khảo tường tận trước khi đem bàn trên mặt giấy. Trong lịch sử văn học hiện

đại, người ta sẽ không thể nào quên được tạp chí Nam Phong, vì nếu ai đọc toàn

bộ tập tạp chí này, cũng phải nhận là rất đầy đủ, có thể giúp cho người học giả

một phần to tát trong việc soạn một bộ bách khoa toàn thư bằng quốc văn” [16,

109].

Ở miền Nam, trước năm 1975, tên tuổi và sự nghiệp của Phạm Quỳnh cũng đã được

nhiều nhà khoa học quan tâm tìm hiểu. Kết quả nghiên cứu về Phạm Quỳnh được công bố

qua một số công trình tiêu biểu như: các bộ sách văn học sử của các tác giả Thanh Lãng,

Phạm Thế Ngũ…; như: Văn học Việt Nam dẫn luận (Introduction à la litérature

Vietnamiene) của Maurice Durant và Nguyễn Trần Huân (Maison neulve et la rose, Paris,

1969); như: Bài học Phạm Quỳnh của Thiếu Sơn, Chủ đích Nam Phong, Trường hợp Phạm

Quỳnh, Vụ án truyện Kiều của Nguyễn Văn Trung…

Đặc biệt, trong Việt Nam văn học sử giản ước tân biên (tập III, phần văn học hiện đại),

tác giả Phạm Thế Ngũ đã dành hẳn một chương (Chương III) với hơn một trăm hai mươi

trang sách để nghiên cứu một cách hết sức tỉ mỉ, nghiêm túc, khách quan về cuộc đời, sự

nghiệp cũng như những đóng góp của Phạm Quỳnh và Nam Phong tạp chí đối với văn hóa,

văn học dân tộc, mà ta có thể tách ra như một công trình khoa học độc lập.

Trong mục bàn về Tư tưởng bảo thủ của Phạm Quỳnh, tác giả nêu nhận định:

“Như vậy, việc ý thức cái cốt cách, cái cá tính, cái bản ngã của mình để mà bảo

vệ, mà tài bồi thật là tối cần. Nó chỉ có thể có với dân tộc nào hoặc với những ai

quay về mình còn thấy cái gì cho là đáng quý đáng yêu, nghĩa là còn có tinh thần

bảo thủ. Không có nó, người ta sẽ trôi dạt đến chỗ bơ vơ mất gốc. Có nó, người ta

có thể chống chọi lại mọi mưu mô quyến rũ từ ngoài, mọi mặc cảm tự ti từ mình.

Vấn đề đặt ra cho cả dân tộc cũng như cho mỗi cá nhân [14, 145].

Tuy bàn về “tư tưởng bảo thủ” của Phạm Quỳnh nhưng cách viết như trên của Phạm

Thế Ngũ chính là đã công tâm nhận ra cái ưu điểm của Phạm Quỳnh trong việc tiếp thụ và

vận dụng kinh nghiệm văn hóa Thái Tây vào việc xây dựng văn hóa nước nhà.

Kết thúc mục nghiên cứu về Chủ nghĩa quốc gia của Phạm Quỳnh, tác giả cũng có

những ý kiến hết sức khách quan và công tâm: “Ngày nay chúng ta có nghiên cứu Phạm Quỳnh là nghiên cứu nhà báo và nhà

văn của tạp chí Nam Phong, con người cùng tư tưởng trước 1932, con người tốt

đẹp đã đóng một vai trò tương đối tiến bộ trong một giai đoạn lịch sử chánh trị và

nhất là đã dày công xây đắp cho nền học và nền văn mới” [14, 170].

Ở miền Bắc, từ sau năm 1945 đến năm 1975, vấn đề Phạm Quỳnh là một vấn đề hết

sức nhạy cảm. Trong suốt thời gian này, hầu như không có một công trình nào nghiên cứu

một cách đầy đủ, khách quan về Phạm Quỳnh cũng như những đóng góp của ông đối với văn

hóa và văn học nước nhà.

Học giả Đặng Thai Mai, một người có uy vọng lớn trong giới nghiên cứu văn học ở

miền Bắc lúc bấy giờ, trong sách Văn thơ cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX (xuất bản năm

1961), thủy chung vẫn đánh giá Phạm Quỳnh chỉ là một tên tay sai, bồi bút phục vụ cho mưu

đồ xâm lăng, đồng hóa của thực dân Pháp đối với dân tộc ta. Ông cả quyết khẳng định:

“Phạm Quỳnh đã đọc khá nhiều sách, đã viết về rất nhiều vấn đề. Nhưng y chưa

hề nghiên cứu về một vấn đề gì. Và về mọi mặt, chỗ “độc đáo” của y là điểm lạc

hậu của bọn học giả phản động Pháp! Cảm tưởng cuối cùng của người đọc Nam

Phong, nếu họ chịu khó suy nghĩ, thì Phạm Quỳnh là một người đã đọc khá nhiều

sách và đã đem học thức ra bán rẻ cho bọn thống trị; là một nhà “học giả” có đủ

chữ Hán và tiếng Việt để bịp người Tây; và cũng có đủ chữ Tây để lòe người An

Nam” [10, 124].

Sau những nhận định có tính chất phán quyết chung thẩm của Đặng Thai Mai thì vấn

đề Phạm Quỳnh hầu như không có ai bàn đến hoặc có thì cũng chẳng nói khác hơn (ngoại trừ

duy nhất ý kiến của nhà văn Nguyễn Công Hoan trong Đời viết văn của tôi, NXB Văn học.

Hà Nội 1971). Đây có lẽ cũng là hiện tượng có thể giải thích được trong một giai đoạn đặc

biệt của lịch sử!

Cho đến gần đây, trong không khí đổi mới và dân chủ của đời sống văn hóa tư tưởng,

với sự nhận thức trầm tĩnh, khách quan hơn về các vấn đề thuộc quá khứ lịch sử, Phạm

Quỳnh và văn nghiệp của ông mới được nhiều học giả, nhiều nhà nghiên cứu phê bình văn

học quan tâm trở lại.

Năm 2000, tên của Phạm Quỳnh chính thức được nêu lên thành mục trong quyển Từ

điển nhân vật lịch sử Việt Nam của Nhà xuất bản giáo dục.

Năm 2004, Từ điển văn học, bộ mới (Nhà xuất bản Thế giới, tháng 10/ 2004) đã bổ

sung mục Phạm Quỳnh, do Nguyễn Huệ Chi viết, dài đến ba trang. Trong đó, công lao của

ông đối với văn học nước nhà đã được đánh giá một cách khách quan và thừa nhận một cách

trang trọng. Kết luận về Phạm Quỳnh, tác giả Nguyễn Huệ Chi có đoạn viết: “Là người biên

khảo, lần đầu tiên Phạm Quỳnh cung cấp cho người đọc những khái niệm bước đầu về mỹ

học nói chung cũng như về thơ, về tiểu thuyết…nói riêng” [9, 1366].

Ngoài những công trình có tính chất quy mô như trên, từ những năm 2000 đến nay tạp

chí Nghiên cứu văn học lần lượt đăng tải nhiều bài nghiên cứu sâu sắc và nghiêm túc về

Phạm Quỳnh và Nam Phong tạp chí: “Báo chí và văn chương qua một trường hợp: Nam

Phong tạp chí” (Nguyễn Đình Chú, Trịnh Vĩnh Long – Số 2, 2005), “ Về thuật ngữ tiểu

thuyết trên tạp chí Nam Phong” (Nguyễn Đức Thuận – Số 2, 2005), “Vai trò của trí thức

trong quá trình tiếp nhận văn hóa phương Tây ở Việt Nam đầu thế kỷ XX” (Vương Trí Nhàn

– Số 7, 2005), “Tình hình nghiên cứu phần văn trên Nam Phong tạp chí (1917 – 1934) từ

1975 đến nay” (Nguyễn Đức Thuận – Số 5, 2006), “Thượng Chi bàn về tiểu thuyết trên tạp

chí Nam Phong” (Nguyễn Đình Chú – Số 4, 2007), “Thể tài du ký trên tạp chí Nam Phong”

(Nguyễn Hữu Sơn – Số 4, 2007) …

Ý thức sâu sắc về giá trị di sản tinh thần quý báu của cha ông và với niềm kính trọng

một bậc thức giả, chúng tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về vấn đề Phạm Quỳnh. Chúng

tôi lấy làm băn khoăn khi nhận thấy rằng, cho đến nay vẫn chưa có một công trình nào

nghiên cứu một cách đầy đủ và hệ thống về tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh

cũng như những đóng góp và hạn chế của những tư tưởng đó đối với văn hóa – văn học Việt

Nam trong một giai đoạn đặc biệt của lịch sử văn hóa – văn học của dân tộc. Thảng hoặc,

những vấn đề này cũng được nhắc đến trong một số công trình nghiên cứu của nhiều nhà

nghiên cứu uy tín nhưng để có một sự xem xét, nghiên cứu một cách hệ thống, kỹ lưỡng thì,

như đã nói ở trên, cho đến nay vẫn còn là vấn đề bỏ ngõ. Đề tài Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh có lẽ là một vấn đề vẫn

mang tính nhạy cảm. Trở ngại không nhỏ đối với người thực hiện luận văn là nguồn tài liệu

tham khảo có giá trị điểm tựa hết sức hạn chế, chúng tôi hầu như phải tự mình giải quyết tất

cả các nội dung khoa học mà không được kế thừa nhiều thành quả của những nhà nghiên cứu

đi trước.

6.CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN.

Ngoài mở đầu và kết luận, luận văn gòm ba chương:

Chương 1: Vai trò của Phạm Quỳnh đối với báo chí và văn học những năm đầu thế kỷ XX.

Chương 2: Quan niệm về mỹ học của Phạm Quỳnh.

Chương 3: Quan niệm về văn học của Phạm Quỳnh.

Phần bên dưới chỉ hiển thị một số trang ngẫu nhiên trong tài liệu. Bạn tải về để xem được bản đầy đủ

  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh
  • Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh

GỢI Ý

Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem

KHẢO SÁT SỰ NGHIỆP BÌNH VĂN HỌC CỦA Vương ...

Upload: sashoioi

📎 Số trang: 122
👁 Lượt xem: 322
Lượt tải: 16

Vấn đề tự học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh của ...

Upload: zzronn

📎 Số trang: 56
👁 Lượt xem: 704
Lượt tải: 16

Khảo sát điền dã văn học người Hoa ở Thành ...

Upload: hoangtu_aly

📎 Số trang: 38
👁 Lượt xem: 352
Lượt tải: 16

Bước đầu khảo sát văn học dân gian đảo phú ...

Upload: yamawa2006

📎 Số trang: 242
👁 Lượt xem: 345
Lượt tải: 16

Khảo sát điền dã văn học người Hoa ở Thành ...

Upload: linhplc

📎 Số trang: 38
👁 Lượt xem: 333
Lượt tải: 16

Vận dụng phương pháp đọc sáng tạo vào dạy ...

Upload: nguyen29

📎 Số trang: 124
👁 Lượt xem: 1104
Lượt tải: 17

Tư tưởng triết học trong các tác phẩm của ...

Upload: angie_ui

📎 Số trang: 22
👁 Lượt xem: 811
Lượt tải: 17

Bàn về tiểu thuyết của phạm quỳnh

Upload: sathuc2000

📎 Số trang: 13
👁 Lượt xem: 1260
Lượt tải: 24

Khảo sát thực tế dạy và học tác phẩm Vợ ...

Upload: vanduy_do

📎 Số trang: 124
👁 Lượt xem: 421
Lượt tải: 17

bàn về tiểu thuyết của phạm quỳnh 1

Upload: tranvanhuong69

📎 Số trang: 13
👁 Lượt xem: 560
Lượt tải: 19

Phê Bình Lý Luận Văn Học Anh Mỹ

Upload: phucducdang

📎 Số trang: 104
👁 Lượt xem: 419
Lượt tải: 16

Tác phẩm và thể loại văn học

Upload: otoviethung

📎 Số trang: 16
👁 Lượt xem: 594
Lượt tải: 17

QUAN TÂM

Những tài liệu bạn đã xem

Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm ...

Upload: phuc6789

📎 Số trang: 125
👁 Lượt xem: 347
Lượt tải: 17

CHUYÊN MỤC

Văn hóa nghệ thuật Văn học
Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh MS: LVVH-LLVH020 SỐ TRANG: 125 NGÀNH: VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VĂN HỌC TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM NĂM: 2010 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Văn hóa Việt Nam nói chung và văn học Việt Nam nói riêng, trong tiến trình lịch sử của mình đã có những cuộc tiếp pdf Đăng bởi
5 stars - 298196 reviews
Thông tin tài liệu 125 trang Đăng bởi: phuc6789 - 01/06/2024 Ngôn ngữ: Việt nam, English
5 stars - "Tài liệu tốt" by , Written on 01/06/2024 Tôi thấy tài liệu này rất chất lượng, đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Chia sẻ thông tin với tôi nếu bạn quan tâm đến tài liệu: Khảo sát tư tưởng mỹ học và văn học của Phạm Quỳnh