Mã tài liệu: 264732
Số trang: 20
Định dạng: zip
Dung lượng file: 109 Kb
Chuyên mục: Triết học
PHẦN MỞ ĐẦU
Lịch sử của khoa học nói chung, của triết học nói riêng là lịch sử nghiên cứu về con người.
Con người là động vật cao cấp nhất, là tinh hoa của muôn loài Con người là sản phẩm của quá trình hết sức lâu dài của tự nhiên, trong xã hội thì con người là yếu tố chủ chốt, là nhân tố quan trọng không thể thay thế trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại của, lịch sử của loài người .
Chủ nghĩa Mác-Lenin cho rằng, con người vừa là thực thể tự nhiên, là là thực thể xã hội, đồng thời là chủ thể cải tạo hoàn cảnh.
Con người là một thực thể “song phùng” tự nhiên và xã hội, là sự kết hợp cái tự nhiên (sinh học) và cái xã hội. Hai yếu tố này gắn kết với nhau, đan quyện vào nhau, trong cái tự nhiên chứa đựng tính xã hội và không có cái xã hội tách rời cái tự nhiên.
Con người là sản phẩm tiến hóa, phát triển lâu dài của tự nhiên. Thế giới tự nhiên luôn luôn vận động và phát triển, từ thấp đến cao, từ chưa hoàn thiên đến hoàn thiện mà đỉnh cao là con người.
Con nguời là thực thể sống, có quá trình chao đổi chất với môi trường xung quanh, có tâm sinh lý, có những nhu cầu vật chất nhất định. Trước đây C.mác đã từng khẳng định, trước khi hoạt động chính trị, văn học, nghệ thuật, con người phải ăn, ở, đi lại. Mỗi cơ thể con người đều tuân theo quy luật của tự nhiên như: sinh ra, tồn tại, phát triển, trưởng thành, già nua và chết đi. Tuy nhiên những nhu cầu sinh học của con người đã mang tính xã hội, do vậy, C.Mác quan niệm con người là một thực thể tự nhiên đặc biệt, một thực thể tự nhiên đã nhân loại hóa.
Con người trong quá trình tồn tại không chỉ tác động vào tự nhiên, làm biến đổi tự nhiên mà con người còn quan hệ với nhau tạo nên bản chất người.
Con người không thể tồn tại được khi tách rời xã hội. Xã hội càng phát triển, con nguời còn người càng hòa vào cộng đồng xã hội, mối quan hệ giữa con người ngày càng bền chặt hơn, con người được mở rộng mối quan hệ với xã hội. Một khi quan hệ con người được mở rộng thì con người lại nhận thức về mình rõ hơn và sự hiểu biết tăng lên, vai trò của con người trong xã hội càng tăng lên.
Như vậy con người có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong các tư tưởng triết học, nó chiếm m ột phần không thể thiếu trong hệ thống triết học duy vật biện chứng Mác-Lenin. Nghiên cứu về con người là một vấn đề vô cùng quan trọng và bức thiết.
Nghiên cứu con người trong thời đại ngày nay có ý nghĩa hết sức to lớn nhất là trong thời kỳ đổi mới cụ thể là sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá của thế giới nói chung và nước ta nói riêng.
Việt Nam là một nước đang trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nước ta trong thời kỳ này là phải xây dựng cơ sở vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, trong đó công nghiệp và nông nghiệp hiện đại, có văn hóa và khoa học tiên tiến. Muốn thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng nói trên, nhất thiết phải tiến hành công nghiệp hóa, tức là chuyển nền kinh nông nghiệp lạc hậu thành nền kinh tế công nghiệp.
Thế giới đã trải qua hai cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật vĩ đại và đã có rất nhiều nước đã trở thành những nước công nghiệp lớn, vì vậy chúng ta cần tìm hiểu, nghiên cứu về vấn đề con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì con người là nhân tố quyết định trong mọi hoạt động của xã hội, là chủ thể của nền sản xuất, Nghiên cứu con người đó là phương thức duy nhất để phát triển kinh tế.
Việt Nam là một trong số các quốc gia nghèo nhất trên thế giới, nền kinh tế vẫn còn ở tình trạng lạc hậu, làm ăn tản mạn, tùy tiện của sản xuất nhỏ, sản suất còn mang tính tự cung tự cấp, đời sông nhân dân còn nhiều khó khăn. Tổng sản phẩm quốc dân tính theo đầu người thuộc loại thấp nhất thế giới, tốc độ tăng bình quân chậm hơn nhiều nước trong khu vực. Vì vậy muốn không bị tụt hậu xa hơn nữa, muốn ổn định mọi mặt và phát triển thì tất yếu phải thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tại hội nghị lần thứ VI ban chấp hành TW Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa VII đã xác định nước ta “…Chuyển dần sang một thời kỳ phát triển mới, đẩy tới một bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đây là nhiệm vụ trung tâm có tầm quan trọng hàng đầu trong thời gian tới.” Chủ trương này có tiếp tục được hoàn thiện và có bước phát triển mới ở các Đại hội VII, VIII,IX và trong nhiều nghị quyết quan trọng của TW.
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 19
👁 Lượt xem: 843
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 25
👁 Lượt xem: 622
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 34
👁 Lượt xem: 952
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 14
👁 Lượt xem: 656
⬇ Lượt tải: 21
📎 Số trang: 12
👁 Lượt xem: 969
⬇ Lượt tải: 29
📎 Số trang: 172
👁 Lượt xem: 837
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 172
👁 Lượt xem: 829
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 12
👁 Lượt xem: 535
⬇ Lượt tải: 20
📎 Số trang: 10
👁 Lượt xem: 634
⬇ Lượt tải: 31
📎 Số trang: 14
👁 Lượt xem: 3657
⬇ Lượt tải: 28
📎 Số trang: 17
👁 Lượt xem: 587
⬇ Lượt tải: 16
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 20
👁 Lượt xem: 429
⬇ Lượt tải: 19