Mã tài liệu: 254624
Số trang: 16
Định dạng: doc
Dung lượng file: 105 Kb
Chuyên mục: Văn học
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
Truyện Kiều có vị trí rất quan trọng trj trong nền văn học Viêt Nam. Nó đánh dấu sự xuất hiện của thi ca nghệ sĩ, sự thăng hoa của thiên tài lên chủ nghĩa giáo huấn, biến văn học trung đại trở thành văn học nghệ thuật, biến tiếng Việt thành tiếng Việt văn học đích thực, biến truyện Nôm thành một thể loại nghệ sĩ. Trong số các nhà văn trung đại Việt Nam có lẽ Nguyễn Du xứng đáng nhất với danh hiệu nghệ sĩ.
Phạm Thế Ngũ trong Lịch sử văn học Việt Nam giản ước tiên biên (1969) khi nhận định “Thành công lớn nhất của Nguyễn Du trong Truyện Kiều có lẽ phải là ở văn chương” nhưng ông đã không muốn nhắc lại những kì diệu của Nguyễn Du trong các phép chung về hành văn, tả cảnh, tả tình, đối thoại, thuật sự mà các ông Trần Trọng Kim, Đào Duy Anh và các giáo sư giảng bài vẫn làm.
Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn như Chu Mạnh Trinh, Xuân Diệu, Hoài Thanh, đã đi sâu nghiên cứu và tìm hiểu Truyện Kiều và xem đó như là sự nghiệp của đời mình .
Về nội dung xã hội, Hoài Thanh là người đầu tiên nêu vấn đề quyền sống của của con người trong Truyện Kiều.
Về mặt nghệ thuật, theo ông: “Cái chính của nghệ thuật Nguyễn Du là ở chỗ nhào nặn lại, sáng tạo ra cả một thế giới có thật”.
Thi pháp Truyện Kiều của Trần Đình Sử là một trong những cuốn sách rất hiếm hoi ở Việt Nam đã tiếp cận kiệt tác của Nguyễn Du từ góc độ thi pháp học hiện đại. Theo hướng tiếp cận này, trước chuyên luận của Trần Đình Sử, ta chỉ có thể tìm thêm cuốn sách ra đời cách đây đã hai mươi năm của Phan Ngọc: Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều.
Những chặng đường nghiên cứu thi pháp Truyện Kiều là chương mở đầu cho chuyên luận của Trần Đình Sử. Công trình nghiên cứu được khép lại bằng chương: Sức sống của Trtuyện Kiều. Bố cục ấy ngầm khẳng định Truyện Kiều là một hệ thống mở, trong đó, cái bản thể của nghệ thuật không ngừng vận động và lớn lên cùng thời gian. Đúng như lời khẳng định cuối sách của Trần Đình Sử: Truyện Kiều nói mãi không cùng. Kiệt tác của Nguyễn Du mãi mãi là sự thách đố đầy hấp dẫn của các thế hệ độc giả cùng những cách đọc khác nhau.
NỘI DUNG . 3
Chương I. Nhân vật trong văn học và chức năng của nó trong tác phẩm .
1.1. Khái niệm “nhân vật văn học” .
1.2. Chức năng của nhân vật văn học trong tác phẩm.
1.3. Truyên Kiều là mẫu mực của nghệ thuật và trữ tình bằng thơ lục bát.
Chương II. Thi pháp nhân vật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
KẾT LUẬN 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 176
👁 Lượt xem: 972
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 138
👁 Lượt xem: 1414
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 9
👁 Lượt xem: 634
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 11
👁 Lượt xem: 588
⬇ Lượt tải: 19
📎 Số trang: 11
👁 Lượt xem: 1617
⬇ Lượt tải: 22
📎 Số trang: 81
👁 Lượt xem: 551
⬇ Lượt tải: 20
📎 Số trang: 157
👁 Lượt xem: 810
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 135
👁 Lượt xem: 663
⬇ Lượt tải: 22
Những tài liệu bạn đã xem