Về t�n gọi, tập thơ đem đến �t nhiều nghi hoặc, rằng người đọc rất dễ bị hụt hẫng v� thơ h�m nay đ� c� kh� nhiều tập thơ c� t�n gọi rất k�u, rất lạ, rốt cũng chỉ l� loại "y�u ng�n hoặc ch�ng" (d�ng lời ma mị m� hoặc ch�ng d�n). Đằng n�o th� v�o đầu thế kỷ XXI n�y, cả người viết lẫn người đọc đều kh� đồng thuận ở điểm - thơ ca l� một tr� chơi ng�n từ đầy ma lực. V� như thế hẳn kẻ viết "Ma thuật ng�n" phải c� lắm ng�n nghề...
Đọc "Ma thuật ng�n", cảm nhận đầu ti�n l� c�u chữ hiện diện một c�ch điềm đạm m� riết r�ng c�i � hướng l�m mới, ng�n từ mang một sắc th�i mới, kh� thơ mang một tiết nhịp mới, h�nh ảnh, �m thanh mang một �m ảnh mới. Từng c�u, từng b�i ở "Ma thuật ng�n" như chuyển động theo một giục gọi ngấm ngầm rằng đ� đến l�c phải thay đổi c�ch viết, c�ch cảm, c�ch nghĩ về thơ một c�ch quyết liệt hơn nữa (cả c�ch đọc nữa, hẳn nhi�n).
Như một kẻ tr�n đường, thơ Trần Tuấn khao kh�t một cuộc tạo sinh mới, bằng c�ch đi t�m những tương hợp mới, những tương hợp giữa thực với si�u thực, hữu thức v� v� thức nhằm mở ra một dang dở k�u đ�i chắp nối, một cũ c�ng đ�i được thanh t�n. Phải vậy chăng m� ở đ� c� "một nh�i trắng" của hoa, "x�c của những giấc mơ", "những � nghĩ mọc l�n", "những � nghĩ thở nhẹ", "những � nghĩ đi lại trụi trần", "những cơn buồn ngủ đ� chết", "sự phục sinh những �m thanh" đ� mất, "lau một tiếng n�i" đ� từng.... Đọc Trần Tuấn, c� lẽ người đọc �t nhiều chia sẻ nỗi khổ của người viết khi thường trực phải k�u l�n "đơn giản t�i l� rối rắm, phức tạp, l� hỗn độn mờ nho�...". Khổ v� phải mang v�c bao nhi�u nghĩa vụ bảo tồn với lớp người trước, khổ v� phải đắn đo trước hấp lực cần x�c lập một trật tự mới - trật tự phi trật tự của lớp trẻ đương thời. Đọc "Ma thuật ng�n", v� thế ta thấy khi th� t�c giả c� vẻ như muốn "giải t�c giả", để sự vật, hiện tượng tự l�n tiếng h�ng ph� vỡ giọng điệu cao đạo cũ, khi th� t�c giả buộc phải lộ diện trong lớp �o cũ h�ng tho�t khỏi nguy cơ đồng nhất ho� bởi sự diễu nhại, sự t�i chế văn bản được "phổ cập ho�" trong thời buổi ti�u d�ng.
"Ma thuật ng�n" tr�n ngập những � nghĩ m� ngợp l�m th�nh một trải nghiệm xuy�n suốt tập thơ như để ho� giải bao nhi�u c�u th�c của đời sống thực để cho thi ca triển hạn. Từng � nghĩ nghiệm sinh ấy c� khi như một kinh nghiệm t�n gi�o "kiếp trước của lửa h�t về kiếp trước của t�n tro - lửa của t�n tro h�t về t�n tro của lửa" gợi tưởng đến Hoa nghi�m kinh của nh� Phật với "tr�ng tr�ng duy�n khởi" hay "đỉnh rỗng" gợi tưởng đến Khải huyền của Kit� gi�o. "Ma thuật ng�n" cũng gợi nhớ đến tranh si�u thực của S. Dali với bức "Sự ki�n tr� của k� ức"..."Ma thuật ng�n" c� sự diễu nhại, sự t�i chế ng�n ngữ vỉa h� nhưng hơn hết l� sự ho�n đổi c�c sự vật, hiện tượng, �m thanh, h�nh ảnh như những t�c phẩm trừu tượng - biểu hiện của giới mỹ thuật. "Ma thuật ng�n" mở ra những lo �u, những trạng th�i nh�n sinh dở cười dở kh�c �t nhiều c� gi� trị "thanh tẩy" để mỗi người tự đọc theo c�ch của m�nh. "Ma thuật ng�n" cũng c� những bước "về" quy hồi bản thể, kiểu "quay đầu l� bờ" (đ�o bỉ ngạn) với những "dọc m� sương", "bầu trời ngậm nổ"...� với những t�m hồn trẻ thơ t�m mọi c�ch li�n th�ng với tha nh�n� để một lần nữa khỏi bơ vơ tr�n những nẻo đường hậu chiến... "Ma thuật ng�n" cũng n�i về sự rỗng, "v� rỗng mới thấy THẤY", triết l� của c�i nhạt, sự rỗng kh�ng kh�ng để lấp đầy m� để c�i đẹp vụt hiện, c�i đẹp của sự bất định, bất to�n.
"Ma thuật ng�n" l� sự l�m mới tự b�n trong - tạm gọi l� nội dung thơ- dẫu t�c giả đ� cố đặt định c�ch thức l�m mới ở một số dấu hiệu "t�n h�nh thức" như in đậm, in rời, đ�ng khung c�c con chữ.... "Ma thuật ng�n" tự th�n cũng h�m chứa nhiều hạn chế như c� l�c, c� nhiều l�c t�c giả l�m người đọc mệt mỏi khi sa đ� v�o "triết luận" - tạm li�n tưởng đến chữ nh� Phật gọi l� "cơ t�m", rằng c� l�ng th�nh nhưng hơi "tr�nh diễn". Thơ Trần Tuấn kh�ng vui, đ� đ�nh nhưng một dư vang buồn cho cả tập th� quả "nhọc l�ng". Thơ cũng cần phải h�n hoan, phải gọi mời mọi người vui sống chứ.
C�n nhiều điều hạn chế nữa, tất nhi�n. Điều kh� n�i nhất l� đ�i khi những hạn chế ấy cũng dự ph�ng v�o một mưu toan n�o đấy của kẻ viết, biết đ�u.
.Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 119
👁 Lượt xem: 495
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 124
👁 Lượt xem: 589
⬇ Lượt tải: 16
Những tài liệu bạn đã xem