Mã tài liệu: 258458
Số trang: 57
Định dạng: pdf
Dung lượng file: 2,026 Kb
Chuyên mục: Tk mỹ thuật sân khấu điện ảnh
1. Lý do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài):
Ngày nay, khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu người dân cao hơn, hàng hóa đa dạng hơn, tốt hơn thì quảng cáo hàng hóa cũng phát triển, các hãng muốn mọi người biết đến mình, người tiêu dùng thì thông qua các loại hình đồ họa và thông tin đại chúng để tiếp cận các mặt hàng. Đồ họa góp phần quảng cáo cho thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, Chuyên ngành Đồ Họa ngày càng chiếm vị trí quan trọng hơn trong xã hội
.
Với sự phát triển nhanh chóng và đời sống đô thị sôi động như hiện nay, hàng loạt các loại hình dịch vụ xuất hiện với quy mô ngày càng mở rộng đã cho ra đời những phong cách sống mới, hiện đại và tích cực hơn.
Thế kỉ 21 hay còn gọi là thời đại tòan cầu hóa với xu hướng chung của thế giới, Việt Nam từng bước hội nhập vào thế giới , trở thành một phần của kinh tế toàn cầu. Vậy hội nhập là gì? Mượn từ “convergence” trong tiếng Anh, tôi cho rằng mục tiêu của hội nhập phải là hội tụ. Nói cách khác là để đẩy Việt Nam lên một tầng văn minh mới thì cần biến Việt Nam thành một môi trường hội tụ những điều hay, đẹp, sáng tạo, nhất của nhân loại, song song đó vẫn phải giữ gìn nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc.
Việt Nam đang là một bến cảng quốc tế, có xu hướng “mở”, con người Việt Nam năng động, không dừng lại ở sự định hình mà còn tiếp tục hòan thiện và thích ứng. Nhìn nhận về người Việt Nam phải đặt trong trạng thái “động” – không ngừng phát triển. Điều đó thể hiện rõ ở mọi mặt trong đời sống người Việt hiện nay, đặc biệt là những người Việt trẻ.
Những người Việt trẻ - lực lượng nòng cốt trong công cuộc phát triển đất nước. Họ thích thử thách, khám phá những cái mới, thích nghi nhanh với cuộc sống công nghiệp, luôn muốn thể hiện cái tôi cá nhân, khẳng định vị trí và vai trò của mình trong xã hội. Trong giai đoạn chuyển mình của đất nước, họ càng tất bật hơn với những công việc nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống tương lai của bản thân nói riêng và cũng chính là đáp ứng nhu cầu tương lai của cả đất nước nói chung. Dường như 24 tiếng/ngày là quá ít so với nhịp sống nhanh của những người Việt trẻ khi mà cuộc sống đô thị luôn hối hả và xã hội luôn thúc giục đổi mới tư duy, tiếp thu kiến thức mới Chính vì lí do đó mà tất cả mọi thứ đáp ứng nhu cầu sống giờ đây được gói gọn trong hai từ “nhanh - gọn”. Hàng loạt các sản phẩm, nhãn hàng “nhanh - gọn” tràn ngập thị trường Việt Nam. Đây cũng chính là một đặc trưng cho một xã hội phát triển với nền kinh tế phát triển từng ngày.
Cùng với làn sóng đó, loại hình chuỗi cửa hàng bán lẻ bắt đầu trở mình thành một mô hình kinh doanh hiện đại và hiệu quả, trong đó có thể kể tới những nhãn hàng như cà phê Trung Nguyên, phở 24, Kinh Đô Bakery .của Việt Nam hay những KFC, Loteria, Pizza Hut .từ các nước phương tây, phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng là cần có những giải pháp cho vấn đề thời gian .
Mô hình nhà hàng thức ăn nhanh gần như nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của người tiêu dùng hiện nay, đáp ứng nhu cầu ăn uống cần thiết của con người trong điều kiện không cho phép về thời gian, bận rộn hay cao hơn là nhu cầu thưởng thức dịch vụ tiện lợi, chu đáo và vệ sinh
Để tồn tại và phát triển trong một nền kinh tế thị trường mang tính cạnh tranh đầy khốc liệt thì các doanh nghiệp cần nỗ lực hết sức trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Một trong những động thái tích cực nhất để khuếch trương thương hiệu một cách có hiệu quả là đầu tư đúng cách vào bộ mặt của thương hiệu. Thương hiệu của bạn cũng có thể có được những lợi ích chức năng và lợi ích cảm tính này. Song để làm được như vậy, bạn phải có một mẫu định dạng chuẩn cho thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu – mang lại hiệu quả về mặt nhận biết thương hiệu sẽ giúp các nhà đầu tư dễ dàng tạo dựng vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng. Một thương hiệu mới xây dựng cần được phân biệt dễ dàng với những thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ.
Từ những suy nghĩ và lập luận trên, người viết chọn đề tài xây dựng “ bộ định dạng thương hiệu cho nhà hàng thức ăn nhanh Handy”, tạo dựng một mô hình nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh và nhất là phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.
2. Mục đích nghiên cứu:
Trên thế giới, tất cả các nhãn hàng đều mong muốn sản phẩm hay nhãn hiệu của mình được tất cả mọi người biết đến và lựa chọn, nó không nằm ngoài mục tiêu nhằm mở rộng thị phần hay gia tăng doanh số bán hàng, và để làm được điều đó thì việc trước tiên chính là làm thế nào để trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là điều hết sức quan trọng và mang ý nghĩa rất lớn tới sự thành bại của thương hiệu, mỗi thương hiệu thành công đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc chiếm lĩnh tâm trí khách hang. Tạo dụng được vị trí nhất định trong long khách hang rõ rang không phải là điều đơn giản khi lượng thông tin mà người tiêu dùng nhận được hàng ngày là rất lớn. chính vì vậy các chủ doanh nghiệp làm thế nào lưu lại thông điệp của mình trong lòng khách hàng?
Mọi thương hiệu đều cung cấp đến người tiêu dùng những lợi ích chức năng, vì vậy rất khó để tạo sự khác biệt, dễ gây nhầm lẫn nếu chỉ dựa vào những đặc điểm này. Đó là lý do vì sao dù bạn có muốn hay không, những công ty phải lấy lợi ích cảm xúc làm vũ khí mới để chiến thắng đối thủ của mình.
Ngày nay, một công ty muốn thành công thì cần phải giành được sự chú ý của khách hàng. Với một nhãn hàng mới ra đời, không gì quan trọng hơn là phài đưa hình ảnh của mình đến gần với người tiêu dùng, công việc của nhà thiết kế cần làm là tạo dựng hình ảnh, bộ mặt cho thương hiệu, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, cái khó là cần tạo được sự chú ý phù hợp, lien quan đến những đặc điểm, tính chất riêng của sản phẩm thức ăn nhanh Handy.
3. Đối tượng nghiên cứu:
3.1 Sản phẩm handy:
Sản phẩm hamburger tại handy cung cấp đầy đủ ngưồn năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động cho cơ thể, là giải pháp hữu hiệu cho những người bận rộn.
Sản phẩm thức ăn nhanh của handy có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, sử dụng nhiều rau xanh, kết hợp với các thực phẩm tươi được chọn lựa kỹ càng và chế biến phù hợp với khẩu vị của người châu Á nói chung , người Việt Nam nói riêng.
3.2 Nhóm khách hàng của Handy
Khi nói chuyện với một người khác, để câu chuyện không tẻ nhạt và hời hợt bạn cần hiểu rõ người đối diện, nắm bắt tâm lý cũng như thói quen và sở thích của họ vv , để thuyết phục một khách hàng cũng cần những điều đó, thông điệp của bạn sẽ rất hời hợt nếu bạn không có những suy nghĩ tương đồng với người tiêu dùng.
Một dòng sản phẩm mới sẽ thất bại nếu nhà sản xuất không ý thức được rõ rang về đối tượng khách hàng của họ là ai. Các công ty thành công đều biết rất rõ về đối tượng người tiêu dùng mà họ nhắm đến, điều này làm cho sản phẩm và dịch vụ của họ mang tính cạnh tranh cao hơn những công ty đối thủ.
Công ty thức ăn nhanh Handy xác định rõ nhóm khách hàng thường xuyên mà mình hương tới sẽ là bộ phận thanh niên, sinh viên, công nhân viên chức những người năng động, bận rộn hoặc không có thời gian Việc thiết kế quảng cáo từ đó cần mang tính năng động, nhanh nhẹn và thoải mái.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
"Hệ thống nhận diện thương hiệu" là sự diễn đạt bản sắc của một công ty .bằng hình ảnh thông qua việc sử dụng văn từ và các biểu tượng. "Hệ thống nhận diện thương hiệu" gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu đó với những thương hiệu khác.
Bộ nhận diện thương hiệu có tác dụng giúp nhận dạng sản phẩm. Nó tạo ra ấn tượng trong lòng người tiêu dùng về cấp độ của sản phẩm và giúp quảng cáo cho sản phẩm đó. Thương hiệu mới xây dựng cần được phân biệt dễ dàng với những thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, vì vậy bộ nhận dạng thương hiệu cần tạo được sự khác biệt và chú ý của người tiêu dùng.
Nhà thiết kế có rất nhiều lựa chọn về bố cục kết hợp, để có thể tạo ra mẫu định dạng format chuẩn cho thương hiệu. Để bất kỳ sự lựa chọn kết hợp các yếu tố trên mang lại lợi ích cho thương hiệu, nhà thiết kế không những phải ghi nhớ những yêu cầu về mặt thẩm mỹ, mà còn phải cân nhắc xem liệu hiệu quả mang lại sẽ góp phần thể hiện hay làm lu mờ tính cách của thương hiệu.
Hơn nữa, khi định dạng format cho một phương tiện truyền thông nhất định, ví dụ như biểu mẫu giao dịch, thì nhà thiết kế cũng cần cân nhắc xem nó sẽ liên hệ về mặt hình ảnh như thế nào với các phương tiện truyền thông khác, như tài liệu giới thiệu sản phẩm hay bản tin nội bộ. Các mẫu định dạng format cho các phương tiện truyền thông khác nhau cần phải điều chỉnh cho phù hợp với những yêu cầu kỹ thuật đặc thù. Tuy vậy, chúng cần phải có diện mạo tương tự nhau, để cùng giúp thương hiệu tạo được ấn tượng tối đa một cách nhất quán
5. Phương pháp nghiên cứu:
Một hệ thống nhận diện thương hiệu thường bao gồm những yếu tố nhận biết cơ bản sau:
[*]Biểu tượng ( Logo)
Màu sắc trong các tài liệu truyền thông
Kiểu chữ trong các tài liệu giao dịch và truyền thông
[*]Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các tài liệu văn phòng
Danh thiếp
Giấy viết thư
Bì thư A5
Bì thư A4
Nhãn thư tín
Hóa đơn
Bản tin nội bộ
Thẻ nhân viên
Tài liệu thuyết trình
Đồng phục
[*]Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm và bao gói
Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm
Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán lên sản phẩm
Dấu hiệu nhận biết thương hiệu in trực tiếp lên sản phẩm
Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm
Bố cục trình bày dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm
Một số minh họa ứng dụng
[*]Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các biển hiệu
Các dạng biển hiệu
Biển hiệu Tổng công ty
Biển hiệu phòng ban
Biển hiệu tại quầy lễ tân và phòng họp
Biển quảng cáo
Biển hiệu đại lý
[*]Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong truyền thông marketing
Ấn phẩm quảng cáo
Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm
Quảng cáo trên truyền hình (tư vấn)
Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển
Hàng khuyến mại
Website và vỏ đĩa CD (Thiết kế giao diện)
Một quy trình xây dựng và thiết kế hình ảnh, bản sắc thương hiệu thường được bắt đầu bằng những nghiên cứu khách hàng về: định vị thương hiệu, sản phẩm, khách hàng từ đó có thể giúp cho những ý tưởng sáng tạo được hình thành. Phần lớn thời gian của một quy trình xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu dựa trên tầm cỡ, tính phức tạp cũng như số lượng những hạng mục thiết kế của dự án.
5.1 Nghiên cứu và Phân tích (Research & Analysis)
Những Dự án xây dựng và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu dù lớn hay nhỏ luôn cần sự phối hợp nghiên cứu và phân tích giữa nhà thiết kế và khách hàng, đây là cách tốt nhất cho những những định hướng sáng tạo mang tính khác biệt rõ ràng với những thương hiệu khác. Về phía khách hàng, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải tham gia ngay từ khâu này.
Những cuộc nghiên cứu tùy mức độ sẽ bao gồm các bước cơ bản sau:
Kiểm tra nội bộ (Internal audit):
Thống nhất những mục tiêu cụ thể của dự án. Những thông tin, tài liệu liên quan có ích cho dự án hay những cuộc trao đổi, thảo luận bàn tròn cũng có những giá trị hữu ích cho những nghiên cứu và phân tích ban đầu.
Thấu hiểu người tiêu dùng (Customer insight):
Những nghiên cứu mang tính thấu hiểu người tiêu dùng sẽ cho những kết quả khách quan và đúng đắn nhằm giúp nhà thiết kế và khách hàng tìm ra được những định hướng, giải pháp và ý tưởng phù hợp với những suy nghĩ, cảm nhận của họ.
Đối thủ cạnh tranh (Competitors):
Nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho nhà thiết kế và khách hàng có những định hướng chiến lược mang tính đúng đắn, điều này sẽ giúp tạo được sự khác biệt và tách biệt với đối thủ.
5.2 Chiến lược (Strategy)
Ở bước này những yếu tố định vị và cốt lõi thương hiệu, ý tưởng nền của khách hàng, khái niệm thiết kế cơ bản (Concept), thông điệp chính phải được xác định một cách rõ ràng. Một bảng tóm tắt về dự án (Project brief) bao gồm những giải pháp và ý tưởng, mục tiêu của dự án và những kết quả nghiên cứu được nhà thiết kế thuyết trình cùng khách hàng.
Hai đến ba định hướng chiến lược của dự án sẽ được đưa ra, khách hàng chọn một, định hướng được chọn là định hướng chính của dự án, tất cả những ý tưởng, hình ảnh, thông điệp đều xoay quanh định hướng này cho đến khi hoàn tất dự án.
5.3 Thiết kế (Design)
Đây là giai đoạn đã quyết định ý tưởng và định hướng chính của dự án nhằm bước vào triển khai các thiết kế cơ bản. Những thiết kế cơ bản hoàn tất sẽ được thuyết trình với khách hàng và sẽ được điều chỉnh để chọn ra mẫu thích hợp nhất. Mẫu được chọn là xuất phát điểm cho việc triển khai toàn bộ những hạng mục thiết kế của dự án.
5.4 Bảo hộ (Trademark protection)
Bảo hộ thương hiệu luôn là nhu cầu cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho thương hiệu tránh những sự sao chép, bắt chước từ đối thủ cạnh tranh. Việc đăng ký bảo hộ cũng là bước an toàn cho giai đoạn tung dự án ra thị trường.
5.5 Ứng dụng (Application)
Toàn bộ hạng mục thiết kế của dự án được thiết kế theo từng nhóm cơ bản, khách hàng điều chỉnh và ký duyệt theo từng nhóm cho đến khi hoàn tất. Các thiết kế hoàn tất bao gồm tất cả những yếu tố thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và cả những tham vấn cho khách hàng trong việc đưa vào sản xuất thực tế.
5.6 Sản xuất Dự án (Implementation)
Tùy vào thỏa thuận ban đầu giữa khách hàng và nhà thiết kế mà một bản thiết kế có những chi tiết hướng dẫn thiết kế theo từng mức độ khác nhau, nó có thể là những lời tư vấn miệng hay những bản hướng dẫn thiết kế chi tiết (manual guide) cho việc sản xuất dự án. Khách hàng cũng có thể yêu cầu nhà thiết kế trong vai trò là một giám sát và tư vấn để làm việc với nhà cung ứng trong suốt quá trình sản xuất dự án với một khoản phí được thỏa thuận giữa hai bên.
Vai trò giám sát của nhà thiết kế cho việc sản xuất dự án sẽ rất cần thiết và quan trọng, những kinh nghiệm của nhà thiết kế sẽ giúp cho kết quả sản xuất dự án đạt được độ chính xác cao, hạn chế rủi ro hoặc phát sinh. Ngoài ra còn giúp cho khách hàng chọn được những nhà cung ứng có năng lực và tiết kiệm tối đa ngân sách đầu tư.
MỤC LỤC
Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Đối tượng nghiên cứu
3.1 Sản phẩm của Handy
3.2 Nhóm khách hàng của Handy
4.Nhiệm vụ nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Nghiên cứu và Phân tích (Research & Analysis)
5.2 Chiến lược (Strategy)
5.3 Thiết kế (Design)
5.4 Bảo hộ (Trademark protection)
5.5 Ứng dụng (Application)
5.6 Sản xuất dự án ( Implementation)
Phần nội dung
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
[*]Tổng quan lịch sử của đề tài:
1.1.1 Lịch sử đề tài nghiên cứu
1.1.1.1 Lịch sử nguồn gốc hamburger
1.1.1.2 Lịch sử phát triển mô hình thức ăn nhanh
1.1.2 Hiện trạng đề tài
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC SÁNG TÁC
2.1. Trình bày cách thức tổ chức sáng tác
2.1.1 Các giai đoạn tổ chức sáng tác
2.2 Mô tả phương pháp và kỹ thuật thiết kế
2.2.1 Đề tài nghiên cứu
2.2.2 Hình thức thiết kế
Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SÁNG TÁC
3.1. Những kết quả đạt được về mặt lý thuyết
3.2. Những kết quả sáng tạo cái mới
3.3. Giá trị của những sáng tác
Kết luận
Tài liệu tham khảo
PHẦN KẾT LUẬN
Thời kinh tế thị trường cũng là thời của các ngành mỹ thuật ứng dụng , đặc biệt là của thiết kế đồ họa. Khi mà các hoạt động giao tiếp ngày càng mở rộng và đa dạng hơn, ai cũng phải quan tâm chăm chút hơn hình ảnh của mình (trong mắt người khác), nhờ đó thiết kế đồ họa trở thành một lĩnh vực không thể thiếu.
Dân gian có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng với tính cạnh tranh quyết liệt hiện nay trên thị trường, tốt gỗ không vẫn chưa đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng. Vậy nên người thiết kế đồ họa hiện nay chính là người phải tạo lớp sơn như thế nào để tạo nên diện mạo cho sản phẩm sao cho có thể phát huy và thể hiện được chất lượng hay đẳng cấp của sản phẩm đó.
Nghề thiết kế đồ họa, người thiết kế đồ họa là luôn đi tìm kiếm cái đẹp, cái mới vì thế người thiết kế luôn luôn phải thực hành thực tế, cập nhật và học hỏi , trao dồi nếu không tất yếu sẽ bị đào thải. Đây là kinh nghiệm rất hữu ích cho sinh viên trong việc diễn đạt thiết kế cho khách hàng, viết báo cáo, trình bày thiết kế trong nhóm ,trong công ty.
Trong đời sống của chúng ta ngày nay không thể không có sự tham gia của Mỹ thuật ứng dụng. Bất cứ ngành, nghề, môi trường hoạt động nào cũng cần có sự góp sức của ngành này. Xã hội càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ càng cao thì vai trò Mỹ thuật ứng dụng càng trở nên quan trọng. Người ta có thể bỏ số tiền gấp hai, gấp ba (so với giá trị thực) để uống một ly cà phê (ví dụ thế), vì khung cảnh xung quanh ly cà phê đó khiến họ thích thú Ngoài chức năng làm đẹp cho đời, chức năng đem lại sản phẩm phong phú, nó còn giữ chức năng thông tin, liên lạc, mà thông qua thông tin đó kéo theo những kết quả đáng kể cho bất cứ lãnh vực nào có đối tượng quan tâm đến.
Việc phát triển ngành Mỹ thuật ứng dụng là nhiệm vụ của các Graphic Designer. Ngành Mỹ thuật ứng dụng có phát huy hết hiệu quả hay không phụ thuộc các Graphic Designer. Bảo vệ Luận văn tốt nghiệp là cơ hội học hỏi cuối cùng của một quá trình học, đó là đợt học tập, trải nghiệm có tính chất tổng quát và thực tiễn nhất mà mỗi sinh viên trước khi bước vào nghề cần đạt được
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 13
👁 Lượt xem: 500
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 42
👁 Lượt xem: 765
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 54
👁 Lượt xem: 732
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 9
👁 Lượt xem: 584
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 18
👁 Lượt xem: 513
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 17
👁 Lượt xem: 658
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 33
👁 Lượt xem: 635
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 19
👁 Lượt xem: 706
⬇ Lượt tải: 24
📎 Số trang: 29
👁 Lượt xem: 229
⬇ Lượt tải: 2
📎 Số trang: 12
👁 Lượt xem: 648
⬇ Lượt tải: 16
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 57
👁 Lượt xem: 700
⬇ Lượt tải: 16