Mã tài liệu: 302693
Số trang: 17
Định dạng: rar
Dung lượng file: 173 Kb
Chuyên mục: Quản lý văn hóa
[FONT=Times New Roman]Vài lời giới thiệu: Tác giả Nguyễn Huệ Chi năm nay 63 tuổi; hiện là nghiên
cứu gia của chương trình tài trợ Rockefeller, Hoa Kỳ. Ông là Giáo sư thực
thụ của Viện Văn học, Trưởng ban văn học Cổđại và Cận đại thuộc Trung
tâm Khoa học xã hội và nhân văn quốc gia Việt Nam. Năm 1994, ông được
Chính phủ Pháp mời thuyết trình vềđề tài "Tâm lý Văn hóa Việt Nam". Vốn
là một chuyên gia sành sõi về văn học Phật giáo Lý-Trần và Hán Nôm, nhân
dịp gặp gỡ và trao đổi với chúng tôi, ông có nhã ý tặng độc giả Giao điểm
một bài phân tích sâu và lý thú về tinh thần "hội nhập văn hóa dưới thời Lý-
Trần" qua trung tâm Phật giáo Quỳnh Lâm. Trân trọng giới thiệu với bạn
đọc.
1. Khảo sát hiện tượng "hội nhập văn hóa" tại một trung tâm Phật giáo có vị
trí quan trọng vào hàng nhất nhì ở thời Lý-Trần như chùa Quỳnh Lâm không
chỉ giúp ta một cứ liệu để hiểu thêm bản sắc Phật giáo Việt Nam vào giai
đoạn thịnh trị của nó mà còn rộng hơn, qua đấy hiểu được cái khí hậu tư
tưởng của thời đại, tức là những điều kiện cốt yếu tạo nên các phương thức
giao lưu, chung sống giữa nhiều dòng văn hóa khác biệt trong đời sống xã
hội Việt Nam ở giai đoạn lịch sử rực rỡ này. Về mặt khái niệm, cũng cần nói
rõ, cái gọi là "hội nhập văn hóa" ởđây tức là hội nhập giữa những thành tố
Phật, Đạo và Nho - vốn là ba hệ tư tưởng không cùng nguồn gốc và có sự
đối nghịch với nhau, nhưng đều du nhập vào đời sống tinh thần của người
Việt từ sớm, và với thời gian, đã mặc nhiên trở thành các hệ giá trị văn hóa
dân tộc, nhất là Đạo giáo và Phật giáo, mặc dù cho đến trước thế kỷ thứ X,
chính quyền đô hộ Trung Quốc vẫn ngấm ngầm hoặc công khai lấy Nho
giáo làm chỗ dựa. Tất nhiên, đặt trong bối cảnh của một trung tâm Phật giáo
thì văn hóa Phật giáo phải đóng vai trò chủ thể trong sự "hội nhập" ấy.
Nhưng xét bản chất giáo lý cũng như cách thức truyền bá giáo lý, Phật giáo
vốn không lấy sự kỳ thị và cưỡng chế làm cứu cánh mà lấy hòa đồng làm
cứu cánh, do đó cũng có thể nói mối quan hệ cộng hưởng giữa Phật giáo,
Đạo giáo và Nho giáo trong phạïm vi nhà chùa thời Lý-Trần đã diễn ra một
cách hồn nhiên, tự nó, do khả năng thu hút, hoán cải, hoặc ảnh hưởng lẫn
nhau, thâm nhập vào nhau đến một chừng mực nào đấy mà có, chứ không bị
lợi ích thực tiễn của một thế lực xã hội nào chi phối, làm cho méo mó.
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 37
👁 Lượt xem: 474
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 12
👁 Lượt xem: 487
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 38
👁 Lượt xem: 534
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 129
👁 Lượt xem: 885
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 113
👁 Lượt xem: 864
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 111
👁 Lượt xem: 595
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 131
👁 Lượt xem: 870
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 125
👁 Lượt xem: 521
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 15
👁 Lượt xem: 442
⬇ Lượt tải: 20
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 17
👁 Lượt xem: 473
⬇ Lượt tải: 16