Tìm tài liệu

Thuc trang doi song kinh te xa hoi van hoa cua cong dong nguoi Cham o An Giang tu sau nam 1975 den nay

Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay

Upload bởi: luongnk

Mã tài liệu: 297392

Số trang: 101

Định dạng: pdf

Dung lượng file: 2,158 Kb

Chuyên mục: Lịch sử

Info

MS:LVLS-LSVN012

SỐ TRANG: 101

TRƯỜNG: DHSP TPHCM

NGÀNH: LỊCH SỬ

CHUYÊN NGÀNH: LỊCH SỬ VIỆT NAM

NĂM:2009

MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu

Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và An Giang nói riêng được mọi người nói tới, nhắc tới và

nghĩ tới bằng nhiều tình cảm khác nhau. Là vùng đất miền Tây Nam Bộ, nơi có sông Tiền, sông Hậu

và các chi lưu nhỏ của sông Mê Kông chảy ra biển mà nhân dân ta từ xưa quan niệm là chín con rồng

(Cửu Long) phun nước để tưới vùng đất đai này. Đây là vùng đất của lúa gạo, tôm, cá, miền đất của

cây trái, mưa thuận gió hoà và đất của những anh hùng trong quá trình mở đất và giữ đất.

Về phương diện dân cư, đồng bằng sông Cửu Long là hỗn hợp dân cư từ nhiều nguồn địa phương

khác nhau, đa dạng về mặt tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ phát triển xã hội và văn hoá giữa các khu vực

trong vùng cũng như lối sống, phong tục tập quán, phương thức canh tác, phong cách làm ăn không

hoàn toàn như nhau.

Về phương diện dân tộc, đồng bằng sông Cửu Long ngay từ buổi đầu lịch sử khai phá và hình

thành vùng đất này đã có hỗn hợp giữa tộc người Việt, Khmer, Hoa, Chăm. Trong đó tộc người Việt và

văn hoá Việt đã trở thành nhân tố phát triển cơ bản bên cạnh sự hoà hợp với văn hoá tộc người Chăm,

Khmer và văn hoá của các cư dân địa phương ở các vùng ven biển Nam Trung Hoa. Tính chất bao

trùm trên toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long là sự hoà hợp và phát triển những yếu tố văn hoá và

dân tộc người Việt là chủ đạo. Song những đặc trưng của văn hoá của các dân tộc người anh em khác

vẫn tồn tại sâu đậm trong nông thôn nhiều vùng đặc biệt ở An Giang. Thể hiện rõ nét nhất là sự hoà

hợp giữa ba tộc người Việt, Khmer, Hoa về hiện tượng nói ba thứ tiếng, sự vay mượn qua lại những

yếu tố văn hoá và phong tục tập quán của người Việt, người Khmer, người Hoa.

Chúng ta có thể nhận thấy được sự hoà hợp và đa dạng về mặt dân cư và quá trình giao lưu xích

lại gần nhau giữa các dân tộc ở vùng này là một hiện tượng lịch sử có tính quy luật bắt nguồn từ lịch sử

di dân và định hình ở vùng đất này.

An Giang là một trong 13 tỉnh thành của đồng bằng sông Cửu Long. An Giang là tỉnh nông

nghiệp nằm ở Tây Nam Tổ Quốc. Nơi con sông Mê Kông đổ vào đồng bằng Nam Bộ bằng hai dòng

sông Tiền và sông Hậu - với tên gọi chung là sông Cửu Long. Vừa có đồng bằng vừa có núi non cùng

với hệ thống kênh rạch khá chằng chịt, dân số khoảng 2.300.000 người vào năm 2005, An Giang là

tỉnh đa dân tộc : người Kinh, Khmer, Hoa, Chăm …các dân tộc anh em đều định cư khá lâu đời trên

mảnh đất này với truyền thống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau và tạo nơi đây một bản sắc văn hoá riêng

rất phong phú và đa dạng.

Cùng với lịch sử hình thành vùng đất Nam Bộ, người Chăm đã định cư và sinh sống ở vùng đồng

bằng sông Cửu Long nói chung, An Giang nói riêng. Với dân số trên một vạn người, chiếm số lượng

đông nhất trong cộng đồng Chăm ở Nam Bộ. Tuy có chung nguồn gốc với người Chăm Nam Trung Bộ, nhưng trải qua quá trình định cư lâu

dài tại vùng đất An Giang, họ có một vị trí riêng, bản sắc riêng rất độc đáo trong nền văn hoá Việt

Nam, một sắc thái riêng trong ứng xử giao tiếp với tự nhiên, xã hội và bản thân, trong sinh hoạt kinh tế,

tổ chức xã hội tôn giáo tín ngưỡng, phong tục tập quán trong sinh hoạt văn hoá, văn nghệ … Bản sắc

đó đã hoà quyện và phát triển theo dòng lịch sử đấu tranh hào hùng của cộng đồng các dân tộc anh em

ở An Giang. Cộng đồng người Chăm ở An Giang cũng góp phần không nhỏ cho bức tranh tươi đẹp của

vùng đất mới này ngày hôm nay.

Từ thực tế sinh hoạt đời sống của cộng đồng cư dân người Chăm ở An Giang trong tiến trình lịch

sử và những thay đổi của nét sinh hoạt đó qua những biến động của thời gian cộng đồng Chăm đã có

thích ứng và chuyển biến cùng với nhịp phát triển của xã hội. Xuất phát từ những yêu cầu của thực

tiễn, tôi đã chọn đề tài “THỰC TRẠNG ĐỜI SỐNG KINH TẾ –XÃ HỘI – VĂN HOÁ CỦA CỘNG

ĐỒNG NGƯỜI CHĂM Ở AN GIANG TỪ SAU NĂM 1975 ĐẾN NAY ” làm đề tài luận văn.

Cộng đồng người Chăm Hồi Giáo ở đồng bằng sông Cửu Long tập trung cư trú ở An Giang. Về

đời sống kinh tế, xã hội, văn hoá của cư dân ở đây trong buổi đầu định cư, dưới chế độ thực dân cũ và

mới, sau giải phóng với sự giúp đỡ của chính quyền cách mạng đã từng bước giải quyết góp phần ổn

định và nâng cao đời sống của người Chăm được Đảng và Nhà nước ta quan tâm sâu sắc thông qua các

chính sách chăm lo hỗ trợ cho cộng đồng Chăm về mọi mặt.

Với một cái nhìn toàn diện luận văn sẽ góp phần tạo nên bức tranh đặc thù về kinh tế, xã hội, văn

hoá của cộng đồng Chăm ở An Giang nói riêng và ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Trong quá trình cộng cư, các tộc người Kinh, Khmer, Hoa, Chăm đã không ngừng học hỏi, giao

lưu, đoàn kết, đùm bọc cùng nhau phát triển sẽ là một ý nghĩa quan trọng cho công việc xây dựng nông

thôn mới ở miền biên giới tỉnh An Giang.

2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

Như tên đề tài luận văn, đối tượng nghiên cứu là cộng đồng người Chăm ở An Giang trên bình

diện tổng thể, xét trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội - văn hoá trong quá trình định cư, khai phá bảo vệ

vùng đất mới này cũng như những đóng góp của người Chăm trong xây dựng phát triển đất nước. Thời

điểm lịch sử được giới hạn là sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng (1975) đến nay.

Với phạm vi nghiên cứu trên, luận văn đề cập đến những vấn đề cụ thể sau:

- Sự hình thành và phát triển cộng đồng cư dân Chăm ở An Giang, những luồng di cư đông đảo

của người Chăm từ Campuchia về Việt Nam tạo nên một cộng đồng cư dân đông đúc.

- Từ việc nghiên cứu thực trạng đời sống của cộng đồng người Chăm ở An Giang trong quá khứ

và hiện tại. Luận văn sẽ dựng lại bức tranh tổng quan về đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng

đồng người Chăm ở An Giang.

- Trên cơ sở đó luận văn đề cập đến những khuynh hướng biến đổi trong đời sống kinh tế, xã hội,

văn hoá của cộng đồng người Chăm ở An Giang trước yêu cầu phát triển của xã hội. Sự biến mất của những tập tục lạc hậu và việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hoá của dân tộc

Chăm.

Từ đó, tác giả đề xuất những chính sách đối với chính quyền địa phương và các cấp nhằm tạo

điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Chăm có thể phát huy vai trò của họ, đóng góp vào sự phát

triển kinh tế của vùng.

3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề

Thư tịch cổ Trung Hoa và các bộ sử trước đây của Việt Nam đã có những ghi chép về dân cư và

các vương quốc Champa - Vương quốc cổ của tổ tiên người Chăm ngày nay.

Tuy nhiên phải đến nửa cuối thế kỷ XIX trong sự phát triển chung của các ngành khoa học, người

Chăm và các nền văn hoá của họ mới được nghiên cứu với tư cách là đối tượng của nhiều ngành khoa

học xã hội khác nhau. Nền văn hoá ấy đã hấp dẫn nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước và đến

nay việc nghiên cứu văn hoá Chăm ít nhiều mang tính chất quốc tế. Năm 1852, lần đầu tiên một bài

khảo sát ngôn ngữ học của J.Crawful về từ vựng Chăm đồng thời mở đầu cho việc nghiên cứu về

người Chăm và văn hoá Chăm theo chiều hướng mới. Phải đến thập niên 80, hoạt động nghiên cứu về

người Chăm mới thực sự được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực và không ngừng tiến triển cho đến ngày

nay.

Ở người Chăm, tôn giáo chi phối hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội của họ. Mỗi người

Chăm sống trong cộng đồng của họ đều theo một tôn giáo nhất định và tạo nên 3 nhóm tín đồ (Chăm

Jat, Chăm Bani, Chăm Islam) khiến cho sự kết tộc người diễn ra dưới tác động của quan hệ tôn giáo,

có thể nói ở người Chăm vấn đề dân tộc gắn liền với vấn đề tôn giáo.

Từ năm 1975, hoạt động nghiên cứu về người Chăm và văn hoá Chăm của các ngành khoa học xã

hội Việt Nam ngày càng được đẩy mạnh nhất là Dân tộc học và Khảo cổ học. Trong các hội thảo đó, số

tham luận liên quan đến người Chăm của các tác giả Mạc Đường, Mad Mod chiếm một tỉ lệ đáng kể

được tập trung trong tập kỷ yếu “ Những vấn đề dân tộc ở đồng bằng sông Cửu Long”. Mặt khác với

kỷ yếu “Mấy đặc điểm văn hoá đồng bằng sông Cửu Long” với các tham luận của tác giả Văn Dương

Thành, Văn Đình Hy đã khái quát khá sâu sắc về nét sinh hoạt trong đời sống vật chất, văn hoá văn

nghệ của đồng bào Chăm theo đạo Islam ở đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, tác giả Mad Mod

một lần nữa đã đóng góp vào hội nghị khoa học xã hội lần thứ nhất về đồng bằng sông Cửu Long một

tham luận liên quan đến nhóm Chăm Hồi giáo ở đồng bằng sông Cửu Long với những nét khái quát về

đặc điểm kinh tế xã hội của nhóm cộng đồng này.

Đến nay, thì đã có thêm nhiều chuyên khảo được xuất bản như văn hoá cổ Champa, lịch sử vương

quốc Champa và các bài viết đăng tải trên các tạp chí và các công trình tổng hợp khác của các tác giả

Phan An, Phạm Xuân Biên, Phan Văn Dốp. Qua đó các mặt sản xuất truyền thống, cơ cấu tổ chức xã

hội, đời sống tinh thần của người Chăm đã được trính bày. Đáng chú ý là đã có hai luận án Phó tiến sĩ khoa học lịch sử nghiên cứu các hình thức văn hoá vật chất của người Chăm đã được bảo vệ là Phan

Thị Yến Tuyết và Thành Phần. Ngoài ra còn phải kể đến nhiều luận án tốt nghiệp Đại học chọn đề tài

nghiên cứu về người Chăm và văn hoá Chăm.

Trong suốt quá trình kể trên nhiều vấn đề có liên quan đến người Chăm đã thu hút được sự chú ý

của nhiều nhà nghiên cứu như tín ngưỡng và tôn giáo, hôn nhân và gia đình, nghề thủ công truyền

thống của người Chăm, sinh hoạt văn hoá vật chất, văn hoá tinh thần … Điều này phải kể đến công

trình nghiên cứu của các tiến sĩ và phó tiến sĩ khoa học lịch sử như Trần Ngọc Khánh, Phan Văn Dốp,

Võ Công Nguyện …Trong loạt bài đăng trên các tạp chí Dân Tộc, tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á …

của các tác giả Bá Trung Phụ, Phạm Thị Vinh, Trần Nam Tiến, Châu Tấn Lực … phần nào tái hiện lại

những nét đẹp truyền thống nghi lễ cưới dân tộc Chăm, nét y phục Chăm và nghi lễ tôn giáo... Nhìn

chung, các tác giả đã có sự đóng góp rất quan trọng làm phong phú bức tranh đời sống kinh tế, xã hội

văn hoá của cộng đồng người Chăm ở Việt Nam.

Người Chăm ở An Giang là một bộ phận của dân tộc Chăm đã tách khỏi cộng đồng của mình ở

Trung Bộ và cùng cộng cư với người Việt, người Hoa, người Khmer ở đồng bằng sông Cửu

Long.Công trình mang tính chất dân tộc học đầu tiên về người Chăm được Alubussìere viết năm 1880

“Rapportsur Les chams et les Malais de L’arrondis Sement” đã đề cập đến nếp sống của người Chăm

(và người Mã Lai) ở Châu Đốc dưới tác động của đạo Islam. Sau này trong một chuyên khảo về cộng

đồng Hồi giáo ở Đông Dương (thuộc Pháp) M.Ner đã nêu một số nét cơ bản về kinh tế, xã hội, giáo

dục, tôn giáo của các làng Chăm Châu Đốc, tác giả cũng giới thiệu về những ngoại kiều theo Hồi giáo

ở Sài Gòn và người Chăm Mã Lai theo Hồi giáo ở Campuchia. Có thể nói, đó là những công trình

nghiên cứu về tôn giáo của người Chăm dựa trên “khảo sát thực địa” cho chúng ta biết về tình trạng

tôn giáo của người Chăm ở nửa đầu thế kỷ XX.

Từ những năm 50 đến năm 1975 các tác giả trong nước như Bố Thuận, Nghiêm Thẩm,

Dohamide, Nguyễn văn Luận, … rất quan tâm đến cộng đồng người Chăm ở Nam Bộ (Châu Đốc, Tây

Ninh, Sài Gòn), các bài viết về các mặt phong tục tập quán, tín ngưỡng tôn giáo đã được đăng tải trên

các tập chí Bách Khoa, Tập san Sử - Địa, Văn hoá Nguyệt San được xuất bản tại Sài Gòn trước năm

1975 đặc biệt Bách Khoa số từ 135 đến số 147 (từ tháng 8 năm 1962 đến tháng 2 năm 1963). Tuy

nhiên, những chuyên khảo liên quan đến người Chăm ở Nam Bộ cụ thể ở An Giang do các tác giả Việt

Nam viết được xuất bản dưới dạng sách hãy còn hiếm hoi. Tuy nhiên, chúng ta được biết đến công

trình của Nguyễn Văn Luận đã giới thiệu một cách toàn diện về người Chăm ở Nam Bộ trong nếp sinh

hoạt, tập tục gia đình và đời sống tôn giáo của họ qua nghiên cứu “Người Chăm Hồi giáo miền Tây

Nam phần Việt Nam”. Cùng nghiên cứu nhóm cư dân địa phương người Chăm ở Nam Bộ, phải nói

đến Mad Mod và nhiều nhà khoa học quan tâm tìm hiểu dưới nhiều khía cạnh nghiên cứu khác nhau

của ngành Dân tộc học. Với bài viết “ Người Chăm ở đồng bằng sông Cửu Long” của Phan Văn Dốp,

Nguyễn Việt Cường đã phần nào giới thiệu sơ lược nét hoạt động buôn bán trao đổi, nghề dệt thủ công, đánh cá nước ngọt và nông nghiệp người Chăm ở An Giang. Cũng những nét sinh hoạt đời sống văn

hoá vật chất như nhà ở, trang phục, lễ hội... được Phan Thị Yến Tuyết cũng đã đề cập khá rõ nét qua

luận án “Văn hoá vật chất của các dân tộc ở đồng bằng sông Cửu Long”. Bên cạnh đó, chúng ta phải

kể đến công trình nghiên cứu rất có giá trị của Lâm Tâm “ Một số tập tục người Chăm ở An Giang”, do

Chi hội Văn nghệ dân gian và Hội văn nghệ Châu Đốc xuất bản năm 1993. Một thuận lợi của Lâm

Tâm sinh ra và lớn lên ở nơi có nhiều đồng bào Chăm sinh sống, nên khá am hiểu về người Chăm. Ông

có điều kiện nghiên cứu và đã nhiều năm đi thực tế và biên soạn thành một công trình về đời sống

người Chăm ở An Giang. Với tác phẩm này, nguồn gốc, đặc điểm, tập tục, sinh hoạt văn hoá và tín

ngưỡng của người Chăm ở An Giang được tác giả khái quát một cách toàn diện. Tuy chưa sâu nhưng

đóng vai trò quan trọng mà nhiều đời dân tộc Chăm ở An Giang mơ ước nay đã thành hiện thực với

món quà tinh thần quí báu mà Chi hội văn nghệ dân gian Việt Nam Tỉnh An Giang khi xuất bản tác

phẩm này. Nghiên cứu về người Chăm ở An Giang tuy chưa có nhiều tài liệu đề cập một cách sâu sắc

và bao quát một cách toàn diện mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần. Thông qua việc tham khảo các tập

chí Dân tộc học, tạp chí Văn hoá dân tộc, tạp chí Xưa và Nay đăng tải các bài nghiên cứu có nội dung

liên quan đến đề tài đặc biệt là các công trình nghiên cứu nêu trên của các tác giả đã giúp cho bản thân

tác giả luận văn có một cái nhìn toàn diện về mọi mặt trong đời sống của cộng đồng Chăm ở An Giang.

4. Nguồn sử liệu và phương pháp nghiên cứu

4.1. Nguồn sử liệu

Trong quá trình nghiên cứu đề tài : “Thực Trạng Đời Sống Kinh Tế - Xã Hội - Văn Hoá của cộng

đồng người Chăm ở An Giang” tác giả đã tiếp cận các nguồn tài liệu:

1. Nguồn tài liệu từ các bộ thông sử Việt Nam các sách chuyên khảo mà tác giả khai thác từ tác

phẩm Đại Nam Thực Lục, Gia Định Thành Thông Chí, Đại Nam Nhất Thống Chí, Việt Sử Xứ Đàng

Trong, Văn hoá và dân cư đồng bằng sông Cửu Long, … có những ghi chép về quá trình mở mang

vùng đất cực Nam tổ quốc việc bang giao giữa Việt Nam với các nước láng giềng lịch sử di dân của

các cư dân đến vùng đất mới này có liên quan đến đề tài luận văn này.

2. Các tác phẩm, bài nghiên cứu của các sử gia Việt Nam hiện đại đề cập đến lịch sử vùng đất

Nam Bộ, phác hoạ những nét sinh hoạt cơ bản trong đời sống của cộng đồng Chăm ở Trung Bộ cũng

như cộng đồng Chăm ở An Giang.

3. Các tạp chí trong nước, luận văn, luận án có liên quan đến đề tài.

4. Nguồn sử liệu truyền miệng : Từ các giáo cả (Hakêm) ở các thánh đường Hồi giáo ở An Giang,

tác giả luận văn thu thập những nguồn tài liệu quý giá về dân tộc Chăm như nét sinh hoạt trong đời

sống, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng Hồi giáo An Giang được ghi nhận và sử dụng trong

luận văn.

4.2. Phương pháp nghiên cứu

Trong quá trình thực hiện đề tài, tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau :

1. Phương pháp tiếp cận hệ thống:

đặt cộng đồng người Chăm ở An Giang trong mối quan hệ

giữa các dân tộc người cùng sinh sống ở vùng đất này : Kinh, Khmer, Hoa. Cùng quá trình lịch sử đời

sống của cộng đồng Chăm có đặc trưng như thế nào và có sự hoà hợp, thích ứng với vùng đất và con

người ở đây.

2. Phương pháp chuyên ngành: ngoài phương pháp lịch sử, phương pháp logic, tác giả còn

dùng phương pháp phân tích, phương pháp so sánh để làm rõ mối liên hệ giữa các sự kiện lịch sử,

nhằm làm nêu bật nội dung cốt lõi, bản chất của sự vật, sự việc, cố gắng trình bày các luận điểm trên

cơ sở đáng giá nhận xét các sự kiện lịch sử như nó đã từng diễn ra.

3. Phương pháp liên ngành: Bên cạnh phương pháp chuyên ngành thì phương pháp liên ngành

cũng được chú trọng trong việc khai thác các nguồn tư liệu. Tác giả đã sử dụng các phương pháp liên

ngành sau :

- Phương pháp khảo sát điền dã: Trên cơ sở bám sát tài liệu, việc quan sát thực tế, tiếp xúc với

các di tích lịch sử cụ thể là các thánh đường Hồi giáo Chăm, các Palây, Puk để tìm hiểu về nét sinh

hoạt tôn giáo, tín ngưỡng về phong tục tập quán, cách sinh sống của cộng đồng Chăm ….

- Phương pháp điều tra phỏng vấn: Thông qua việc tiếp xúc, phỏng vấn các giáo cả (HaKêm)

có vai trò chủ chốt trong cộng đồng Chăm An Giang để thu thập những nguồn tư liệu làm phong phú

thêm nội dung có liên quan.

- Phương pháp thống kê : Từ việc khảo sát bằng phiếu câu hỏi đối với cộng đồng người Chăm

ở An Giang, tác giả tập hợp các số liệu thống kê, để làm tư liệu minh họa cho luận văn.

5. Những đóng góp mới của luận văn

Trên cơ sở tập hợp, chọn lựa và xử lý về căn bản một khối lượng tài liệu tương đối đầy đủ, có

xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau, luận văn sẽ mô tả lại một cách chân thực bức tranh tổng thể quá

trình hình thành và phát triển cộng đồng Chăm ở An Giang, thực trạng đời sống kinh tế, xã hội, văn

hoá của cư dân trong vùng để khắc họa đặc trưng riêng của cộng đồng Chăm ở đây cụ thể thời kỳ từ

sau năm 1975 đến nay.

Từ thực trạng đó, luận văn còn đi sâu phân tích làm rõ sự chuyển biến trong đời sống kinh tế, xã

hội, văn hoá của đồng bào Chăm An Giang qua quá trình lịch sử dân tộc. Từ đó, chúng ta có một cái

nhìn toàn diện vai trò của cộng đồng Chăm trong sự phát triển của vùng cũng như của đất nước ta.

Qua thực trạng đời sống kinh tế, xã hội, văn hoá của cộng đồng người Chăm ở An Giang được

phác họa sẽ tạo cơ sở cho những đề xuất, kiến nghị đối với chính quyền các cấp trong việc xây dựng và

nâng cao đời sống kinh tế, xã hội, phát huy và bảo tồn các di sản văn hoá của cộng đồng người Chăm ở

An Giang trong thời gian tới.

Cuối cùng, nội dung của luận văn có thể là nguồn tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy, học tập và

nghiên cứu trong việc nhận diện các dân tộc ở Việt Nam.

6. Bố cục luận văn Luận văn bao gồm phần mở đầu, 3 chương và phần kết luận.

Chương 1 : Lịch sử hình thành và phát triển cộng đồng người Chăm ở An Giang.

Chương 2 : Bức tranh tổng quan về đời sống kinh tế - xã hội - văn hoá của cộng đồng người Chăm

ở An Giang.

Chương 3 : Chính sách đối với cộng đồng người Chăm ở An Giang - Những đề xuất và kiến nghị

Phần bên dưới chỉ hiển thị một số trang ngẫu nhiên trong tài liệu. Bạn tải về để xem được bản đầy đủ

  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay
  • Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay

GỢI Ý

Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem

Kinh tế xã hội tỉnh An Giang từ năm 1986 đến ...

Upload: nvdungacc

📎 Số trang: 167
👁 Lượt xem: 460
Lượt tải: 17

Quá trình mở cửa kinh tế đối ngoại của Trung ...

Upload: ups_chuyenphatnhanh

📎 Số trang: 26
👁 Lượt xem: 547
Lượt tải: 16

Qúa trình chuyển biến kinh tế xã hội của ...

Upload: nguoichinhphu

📎 Số trang: 95
👁 Lượt xem: 495
Lượt tải: 18

Tổ chức xã hội và tín nguỡng tôn giáo của ...

Upload: CaoVanKhungLong

📎 Số trang: 90
👁 Lượt xem: 728
Lượt tải: 19

Nghề thủ công truyền thống chạm khắc đá ở xã ...

Upload: nini_duong

📎 Số trang: 28
👁 Lượt xem: 509
Lượt tải: 16

Nghề thủ công truyền thống chạm khắc đá ở xã ...

Upload: changhoangthach

📎 Số trang: 27
👁 Lượt xem: 637
Lượt tải: 16

Ảnh hưởng của tín ngưỡng, tôn giáo đối với ...

Upload: nguyenhanghaiha

📎 Số trang: 132
👁 Lượt xem: 1063
Lượt tải: 19

Đời sống văn hóa tinh thần của người H Mông ...

Upload: sinhnp

📎 Số trang: 108
👁 Lượt xem: 478
Lượt tải: 19

Hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình ...

Upload: lanhai87

📎 Số trang: 72
👁 Lượt xem: 1092
Lượt tải: 16

Tác động của lối sống mỹ đến miền nam việt ...

Upload: tngiangho13

📎 Số trang: 44
👁 Lượt xem: 448
Lượt tải: 16

LS049 Tác động của Lối sống Mỹ đến Miền Nam ...

Upload: nghiemmai85

📎 Số trang: 39
👁 Lượt xem: 480
Lượt tải: 17

Vai trò của cây lanh trong đời sống văn hoá ...

Upload: obamanguyen

📎 Số trang: 75
👁 Lượt xem: 765
Lượt tải: 25

QUAN TÂM

Những tài liệu bạn đã xem

Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa ...

Upload: luongnk

📎 Số trang: 101
👁 Lượt xem: 537
Lượt tải: 17

CHUYÊN MỤC

Văn hóa nghệ thuật Lịch sử
Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay MS:LVLS-LSVN012 SỐ TRANG: 101 TRƯỜNG: DHSP TPHCM NGÀNH: LỊCH SỬ CHUYÊN NGÀNH: LỊCH SỬ VIỆT NAM NĂM:2009 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và An Giang nói riêng được mọi người nói tới, nhắc tới và pdf Đăng bởi
5 stars - 297392 reviews
Thông tin tài liệu 101 trang Đăng bởi: luongnk - 01/05/2025 Ngôn ngữ: Việt nam, English
5 stars - "Tài liệu tốt" by , Written on 01/05/2025 Tôi thấy tài liệu này rất chất lượng, đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Chia sẻ thông tin với tôi nếu bạn quan tâm đến tài liệu: Thực trạng đời sống kinh tế xã hội văn hóa của cộng đồng người Chăm ở An Giang từ sau năm 1975 đến nay