Mã tài liệu: 86910
Số trang: 12
Định dạng: docx
Dung lượng file: 46 Kb
Chuyên mục: Động lực học
Đầu thế kỷ 20, trước những bế tắc khó tránh khỏi bởi xã hội tư bản, những trường phái hội hoạ xuất hiện ở Pa-ri. Những nước thuộc địa Pháp chịu ảnh hưởng văn hoá Âu tây, mà trực tiếp là văn hoá nghệ thuật Pháp, với tác động hai mặt tích cực và tiêu cực.
Trong khi châu Âu say mê tiến bước trong thăng tầm của nhiều nền hội hoạ sơn dầu suốt năm thế kỷ, thì ở nước ta vào đầu những năm 1920 vẫn còn rất xa lạ đối với hội hoạ sơn dầu, rất ít người biết đến loại hình nghệ thuật này, bởi lẽ giao lưu mỹ thuật còn hẹp. Mặt khác nghệ thuật tạo hình dân tộc trải qua những thời kỳ vinh quang, đến đây vẫn còn bao bọc trong quan niệm “truyền thống” của khu vực á đông. Những hạn chế của nề nếp phong kiến tiểu nông dẫn tới “khước từ” những văn hoá nghệ thuật Âu tây xa lạ. Những hình thức “truyền thống” ăn sâu trong tiềm thức, chậm chí trở thành trì trệ, công thức, sáo mòn. Vào những năm 1930, khi đã tiếp cận và học tập hội hoạ hiện đại ở trường mỹ thuật Đông dương. Một số hoạ sĩ còn chuộng màu “nước vối” và “khói bếp” để có cái gọi truyền thống “cổ kính” và cho thế mới có “tính dân tộc”.
Văn hoá nghệ thuật Tây âu dần dần đi vào nước ta và phá vỡ những hạn chế của hình thức cũ. Các loại hình nghệ thuật mới Việt Nam ra đời. Đặc biệt là hội hoạ màu dầu. Các nghệ nhân ở nước ta từ xưa đã sử dụng dầu sơn để tô những tượng nhỏ ở các chùa theo lối quang dầu. Nhưng vẽ tranh sơn dầu theo lối hội hoa Tây âu thì chưa thấy.
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 66
👁 Lượt xem: 1124
⬇ Lượt tải: 19
📎 Số trang: 40
👁 Lượt xem: 1466
⬇ Lượt tải: 21
📎 Số trang: 39
👁 Lượt xem: 4209
⬇ Lượt tải: 27
📎 Số trang: 65
👁 Lượt xem: 814
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 20
👁 Lượt xem: 870
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 10
👁 Lượt xem: 24885
⬇ Lượt tải: 288
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 12
👁 Lượt xem: 3737
⬇ Lượt tải: 22