Chỉ ri�ng trong �Lều ch�ng, ch�ng ta thấy H� Nội hiện l�n với nhiều n�t đẹp, người H� Nội từ những c� h�ng b�n giấy b�t, cho đến �ng chủ qu�n trọ cũng đều hết sức t�i hoa, lịch thiệp. thường vẫn được m� tả như l� một t�c phẩm c� những n�t tự truyện. Bởi vậy, với Lều ch�ng, c� thể n�i Ng� Tất Tố đ� ghi nhận một phần những ảnh hưởng m� H� Nội để lại trong cuộc đời những kẻ sĩ tương tự như �ng. Bấy giờ mức độ x�m nhập của văn minh T�y �u v�o x� hội Việt Nam c�n l� hạn chế. H� Nội chưa c� vẻ sầm uất với nhiều n�t sinh hoạt thị d�n r� rệt như sau n�y. Nhưng l�n H� Nội, lớp học tr� như Đ�o V�n Hạc vẫn cảm thấy c� g� thật thoải m�i, họ dễ d�ng t�m được ch�t tự do lặt vặt như xuống x�m c� đầu... c� đầu l�c ấy c�n l� một th� chơi thanh nh� hoặc thăm th� c�c nơi. Điều c� � nghĩa quan trọng hơn: l�n đ�y, những kẻ gọi l� nh�n t�i c�c tỉnh c� dịp tr� chuyện, "đấu" với nhau để tự kiểm tra sức học, tr�nh độ năng lực của m�nh. Ri�ng với Đ�o V�n Hạc, th� trong những dịp thi cử, ch�ng cảm thấy c�i v� nghĩa của con đường hoan lộ m� việc học đ� mở ra v� ch�ng cả quyết sống theo lối ở ẩn giữa đời. Đấy cũng l� những kết luận m� chỉ những kẻ sĩ tương đối từng trải mới c� được.
T�m lại, Lều ch�ng đ� cho ch�ng ta thấy ch�n dung tinh thần Ng� Tất Tố như một nh� nho, để rồi từ đ� ta phải h�nh dung ra th�m Ng� Tất Tố... nh� văn, nh� b�o. Tuy nhi�n, đối với qu� tr�nh tư tưởng của �ng trong cả hai chặng đường n�y, H� Nội vẫn c� một vai tr� kh�ng g� thay thế được.
.Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
Những tài liệu bạn đã xem