Tìm tài liệu

Dac diem nghe thuat tho Bui Giang

Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng

Upload bởi: htre0406

Mã tài liệu: 298082

Số trang: 168

Định dạng: pdf

Dung lượng file: 967 Kb

Chuyên mục: Văn học

Info

MS: LVVH-LLVH009

SỐ TRANG: 168

TRƯỜNG: ĐHSP-TPHCM

NGÀNH: VĂN HỌC

CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VĂN HỌC

NĂM:2009

MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Bùi Giáng là một trường hợp đặc biệt và độc đáo của nền thi ca hiện đại

Việt Nam cuối thế kỉ XX. Nhắc đến Bùi Giáng người ta nghĩ đến một hiện

tượng mà cho đến tận hôm nay hãy còn đó rất nhiều vấn đề hấp dẫn vẫn chưa

được tỏ tường.

Các nhà phê bình chính thống hầu như ít “chạm” đến ông trong khi số

lượng người yêu thích thơ ông lại rất đông đảo. Báo chí có ghi chép lại rằng

đám tang của ông có tới hàng ngàn người tham dự, là một trong những đám

tang lớn nhất kể từ sau năm 1975. Nhà thơ Huy Cận cũng có lần bày tỏ lòng

yêu mến với Bùi thi sĩ:

Đôi lời thăm bạn thơ

Thăm tấm lòng tri kỷ

Bao giờ đến bây giờ

Tình thơ không hoen rỉ

(Thân tình gửi anh Bùi Giáng)

Dường như xưa nay độc giả yêu thơ ông, đến với thơ ông chỉ mới bằng

tâm thế “kính nhi viễn chi” mà thôi. Ai cũng dễ dàng cảm nhận Bùi Giáng

“rất Bùi Giáng”, Bùi Giáng rất “không giống ai”, thế nhưng cái bản chất Bùi

Giáng rất riêng, rất độc đáo ấy là gì thì lại không mấy ai đủ tự tin để lý giải

cặn kẽ. Chung quanh Bùi Giáng có vô số giai thoại đáng nhớ lại càng dễ

khiến người ta cảm thấy mơ hồ khó nắm bắt.

Trước nay đã có rất nhiều người viết về Bùi Giáng nhưng phần lớn đều

là những bài viết tản mạn đăng báo hoặc đăng ở các tập san chuyên đề về Bùi

`

Giáng. Hiện nay vẫn chưa có một tài liệu nào nói đầy đủ về toàn bộ cuộc đời

và tác phẩm của ông nói chung và nghiên cứu chuyên sâu về thơ Bùi Giáng

nói riêng.

Bùi Giáng là tác giả của khoảng sáu bảy mươi đầu sách đủ mọi thể loại,

từ văn thơ cho đến dịch thuật, từ giới thiệu tác giả tác phẩm nước ngoài cho

đến bàn luận về triết học phương Tây…

Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu một số tập thơ của Bùi Giáng đã

được xuất bản và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Luận văn hướng tới xác định những cảm hứng chủ đạo và đặc điểm

nghệ thuật thơ Bùi Giáng, góp phần đánh giá thơ Bùi Giáng- một thi sĩ được

xem như một hiện tượng độc đáo trên thi đàn Việt Nam cuối thế kỷ XX.

Nghiên cứu về Bùi Giáng quả là một thử thách không nhỏ nhưng chúng

tôi thiết nghĩ đó cũng là điều nên làm để góp phần giải mã và giới thiệu một

chân dung văn học rất đáng quan tâm của nền thơ ca Việt Nam cuối thế kỉ

XX.

Tìm hiểu ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT THƠ BÙI GIÁNG là cách

chúng tôi chọn để mở một lối nhỏ trên hành trình tiếp cận thi sĩ tài hoa và dị

biệt này.

2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ

Khi tìm hiểu và khảo sát các nguồn tư liệu viết về Bùi Giáng, chúng tôi

nhận thấy số lượng các công trình nghiên cứu về Bùi Giáng đã được công bố,

xuất bản và hiện đang lưu hành hợp pháp ở Việt Nam không nhiều.

Về luận văn, chúng tôi có dịp khảo sát được ba luận văn đã chọn Bùi

Giáng làm đối tượng nghiên cứu, mỗi luận văn tiếp cận vấn đề ở những góc

độ khác nhau. Trong luận văn tốt nghiệp của mình, với đề tài Bùi Giáng –

`

Một cuộc đời, một cõi thơ, năm 2000, Đinh Vũ Thùy Trang đã sống trong

tiếng thơ Bùi Giáng bằng sự thẩm âm của một người mong mỏi là một khách

tri âm. Luận văn biểu đạt những Ngổn ngang nỗi niềm tâm sự: yêu quê

hương, tuổi thơ hồn nhiên, nỗi buồn, tình yêu… trong thơ ông. Bên cạnh đó,

luận văn đã cảm thụ và lý giải quan niệm của nhà thơ về thế giới về con

người, với một tiêu đề Khởi nguyên cõi tinh mật. Và cõi tinh mật trong thơ

ông là gì? Là một thực tại đầy ắp nhiên giới, là thế giới của hoài niệm, chiêm

bao, là nguyên lý mẹ, là kinh thơ? Tựu trung lại, luận văn đã đi đến một kết

luận: cõi thơ u mật…thơ và ngôn ngữ của Bùi Giáng vốn viên mật , nhưng có

lẽ “mẹ huyền nhiệm” là cõi tinh mật sâu kín chỉ sau Kinh thơ, mà ông sở dĩ

có nguồn thơ thâm mật, trác tuyệt bởi nó đã được lấy từ cõi nguồn Phật giáo

uyên nguyên (trang 52). Tất cả những nhận định, nghiên cứu trên của người

viết giúp ta tiến thêm một bước khi thâm nhập vào cõi thơ Bùi Giáng. Luận

văn tiếp theo mà chúng tôi khảo sát là luận văn cử nhân của tác giả Nguyễn

Văn Quốc, với đề tài Đặc điểm nghệ thuật ngôn từ trong thơ Bùi Giáng. Ở

luận văn này, phần gợi nhiều hứng thú nhất có lẽ chính là phần nghiên cứu về

hình thức khẩu ngữ trong thơ Bùi Giáng. Đáng tiếc, phần này lại không được

xây dựng thành một tiêu đề riêng và chưa được nghiên cứu sâu. Gần đây nhất

là luận văn thạc sĩ với đề tài Thơ Bùi Giáng của tác giả Trương Thị Mỹ

Phượng đã bảo vệ thành công vào năm 2007. Tác giả đã cố gắng bao quát một

đề tài khá rộng là Thơ Bùi Giáng bằng việc đi sâu nghiên cứu hệ thống những

đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của thơ Bùi Giáng. Tuy nhiên, trong phần

kết luận ở cuối công trình nghiên cứu, dường như tác giả cũng còn khá lúng

túng và chưa đưa ra được một nhận định thực sự có sức nặng về một chân

dung văn học độc đáo của văn học Việt Nam thế kỉ XX.

Về sách, tính đến tháng 06 năm 2009, chúng tôi tiếp cận được với bốn

cuốn sách viết về Bùi Giáng. Có hai cuốn sách viết về Bùi Thi Sĩ đã được

`

xuất bản cách đây vài năm và khá quen thuộc với những người quan tâm đến

Bùi Giáng. Đó là cuốn Bùi Giáng trong tôi của tác giả Hồ Công Khanh, do

Nhà xuất bản Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh in năm 2005 và cuốn Bùi

Giáng – thi sĩ kì dị của tác giả Trần Đình Thu do Nhà xuất bản Trẻ xuất bản

năm 2005 và đã tái bản lần thứ hai.

Tác giả Hồ Công Khanh hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng, còn tác giả

Trần Đình Thu sống tại TPHCM. Qua tiếp xúc và trò chuyện với hai tác giả

này, chúng tôi có cơ hội hiểu thêm về họ, cũng như tiếp cận thêm nhiều thông

tin về Bùi Giáng- con người mà họ rất quan tâm và dành nhiều tâm huyết để

giới thiệu với độc giả khắp nơi. Tác giả Hồ Công Khanh tự nhận mình là

người “cuồng si” Bùi Giáng và cũng là người có khá nhiều kỉ niệm riêng tư

với Trung Niên Thi Sĩ khi Bùi Giáng còn tại thế. Bùi Giáng là người ảnh

hưởng rất mạnh mẽ đến cuộc sống và cách sống của tác giả Bùi Giáng trong

tôi. Hồ Công Khanh trong nhiều năm liền đã dày công sưu tầm, bảo quản gần

như đầy đủ các tác phẩm của Bùi Giáng, thuộc đủ mọi thể loại, trong đó có cả

những tài liệu chưa được xuất bản chính thức tại Việt Nam.Có thể nói không

ngoa, ở Việt Nam bây giờ, Hồ Công Khanh là một trong số ít những người

gìn giữ cái “thư viện riêng” về Bùi Giáng, bằng tất cả tấm lòng của mình với

tiền nhân. Hồ Công Khanh hầu như chưa bao giờ vắng mặt trong những buổi

lễ kỉ niệm, tưởng niệm về cố thi sĩ. Đây cũng là cách tác giả thể hiện sự kính

trọng và ngưỡng mộ một tài năng độc đáo. Bên cạnh đó, Hồ Công Khanh còn

là một nhà thư pháp có tiếng. Trong cuốn Bùi Giáng trong tôi, Hồ Công

Khanh đã trổ tài viết thư pháp rất nhiều tác phẩm thơ Bùi Giáng. Còn tác giả

Trần Đình Thu xuất thân là nhà báo, là cộng tác viên của nhiều tờ báo tại

TPHCM. Sau cuốn Bùi Giáng- thi sĩ kì dị, Trần Đình Thu vẫn ấp ủ ý định sẽ

có một công trình nghiên cứu sâu hơn về thi sĩ Bùi Giáng. Cả hai tác giả đều

rất yêu mến con người và thơ ca của Bùi thi sĩ, hai cuốn sách ra đời đầu tiên

`

để thoả mãn những cảm xúc của chính bản thân tác giả , và sau nữa cũng là

góp phần giới thiệu một chân dung lạ trên thì đàn Việt Nam thế kỉ thứ XX.

Tác giả Hồ Công Khanh không phải là người viết sách chuyên nghiệp.

Cuốn Bùi Giáng trong tôi như là một cuốn sách lưu giữ kỉ niệm nhiều hơn là

một công trình nghiên cứu mang tính học thuật về Bùi Giáng. Tác giả tìm

thấy sự đồng điệu lớn lao với nhà thơ này. Cuốn sách gồm năm phần: Một vài

cảm nhận về thi sĩ Bùi Giáng, Thông lộ Bùi Giáng, Bùi Giáng- những điều

chưa nói hết, Bùi Giáng- người không đem trần gian giấu vào hạt bụi, Bùi

Giáng- cội nguồn bí ẩn của thơ ca. Những bài viết của Hồ Công Khanh nặng

về cảm nhận hơn là phân tích, phê bình những thi phẩm của Bùi Giáng. Hồ

Công Khanh tìm thấy bóng dáng cùa mình trên hành trình sống, hành trình

thơ ca của Bùi Giáng.Với tất cả tấm lòng trân trọng một tài năng và niềm yêu

kính một nhân cách, tác giả của Bùi Giáng trong tôi cũng có gợi mở ít nhiều

cho chúng ta đi sâu nghiên cứu tìm hiểu thêm về nhà thơ này.

So với cuốn Bùi Giáng trong tôi của Hồ Công Khanh, cuốn sách Bùi

Giáng- thi sĩ kì dị làm tốt hơn vai trò của một công trình nghiên cứu nhiều

mặt về văn nghiệp Bùi Giáng. Cuốn sách được ra đời trong kế hoạch viết một

bộ sách “phác hoạ chân dung các nhà văn nhà thơ trong đời sống thường

ngày và trong lao động nghệ thuật. Nó không phải là sách phê bình văn học.

Nhưng đôi chỗ vẫn kết hợp việc phân tích tác phẩm để minh hoạ cho cuộc đời

tác giả. Tuy nhiên việc phân tích này sẽ không đi quá sâu như những cuốn

sách phê bình” (Vài lời đầu sách). Cuốn sách chia làm hai phần, phần đầu

dành cho những bài viết về Bùi Giáng, phần sau dành để tuyển chọn và giới

thiệu một số thi phẩm tiêu biểu của Bùi Giáng theo tiêu chí phân loại của tác

giả cùng một số bài Bùi Giáng trả lời phỏng vấn các tờ báo. Các bài thơ trong

phần sau này được trích từ nhiều tập thơ của Bùi Giáng đã được xuất bản

hoặc sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau. Phần đầu gồm gần ba mươi bài viết

`

đi vào rất nhiều khía cạnh khác nhau về cuộc đời và văn nghiệp của Bùi

Giáng. Trần Đình Thu kể chuyện cuộc đời Bùi Giáng, kể về tài viết sách với

tốc độ kinh hồn, về những nguồn thi hứng dào dạt trong thơ ông, về những tác

phẩm văn học dịch mang đầy tính tư tưởng và triết lý…Có thể nói Trần Đình

Thu đã bao quát khá rộng về đề tài Bùi Giáng mà ông đã chọn để nghiên cứu.

Không chỉ dừng lại nghiên cứu các phần nội dung tư tưởng trong các tác

phẩm của Bùi Giáng, Trần Đình Thu còn có những bài đi sâu vào Ngôn ngữ

thơ Bùi Giáng- vốn là thế mạnh và là một trong những dấu hiệu khiến Bùi

Giáng không thể lẫn vào với ai. Trần Đình Thu nhận định dường như Bùi

Giáng “chơi” vốn ngôn ngữ chứ không có ý thức vận dụng ngôn ngữ theo kĩ

thuật này nọ để làm thành thơ. Tác giả đề cập đến một số cách “chơi” với

ngôn ngữ ở Bùi Giáng: nói lái, vờn chữ…

Chúng tôi khá tâm đắc với một đoạn mà Trần Đình Thu nhận định về

toàn bộ văn nghiệp của Bùi Giáng- thi sĩ tự khoác và được thiên hạ khoác cho

mình danh xưng “nhà thơ điên”: “ Bản chất của văn chương Bùi Giáng là sự

tổng hòa của những nghịch lý. Trong cái cà rỡn có sự đau xót, trong bỡn cợt

có nỗi ngậm ngùi, trong sự nghịch ngợm hồn nhiên trẻ thơ có sự uyên bác,

trong điên loạn cuồng si là một cõi mộng bát ngát đẫm tình…Cái nét riêng ấy

không ai có được, không ai bắt chước được và không thể có người thứ hai”.

Trong năm 2008, để kỉ niệm mười năm ngày mất của Trung Niên Thi

Sĩ ( 1998 – 2008), có thêm hai cuốn sách về Bùi Giáng đã được Nhà xuất bản

Lao động và Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây phối hợp xuất bản. Đó là

Bùi Giáng qua 99 giai thoại do Huyền Li sưu tầm và biên soạn, và Bùi Giáng

trong cõi người ta do Đoàn Tử Huyến chủ biên. Hai cuốn sách xuất hiện trên

thị trường vào khoảng cuối năm 2008 và gây được một “cơn sốt” nho nhỏ

trong cộng đồng độc giả yêu thơ ông. Bùi Giáng và 99 giai thoại là một cuốn

sách đễ đọc và và gây nhiều hứng thú. Người ta tìm thấy trong đó những giai

`

thoại về một con người chưa bao giờ thôi đặc biệt. Từ những người đã từng

tiếp cận văn nghiệp Bùi Giáng cho đến những người chưa hề đọc qua một tác

phẩm nào của ông cũng đều tìm thấy sự thú vị khi đọc tập sách mỏng này.

Cuộc đời Bùi Giáng bao phủ bởi số lượng không đếm được những giai thoại

mà người ta không thể rõ thực hư. Con số 99 chỉ là một con số tương đối,

mang tính giới hạn để làm hấp dẫn thêm “một hiện tượng lạ, có thể nói, độc

nhất vô nhị, là Bùi Giáng”. Bùi Giáng trong cõi người ta là một công trình

biên soạn nghiêm túc, tập hợp một số lượng lớn những bài nghiên cứu về Bùi

Giáng từ trước đến nay, từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi nhà nghiên cứu đều

chọn cho mình một khía cạnh tâm đắc nhất để nhìn về con người cũng như

phê bình, nhận định về văn nghiệp của Bùi Giáng. Cuốn sách này thuộc vào

loại đầy đặn và chỉn chu mà mang tính học thuật cao trong số những công

trình nghiên cứu về Bùi Giáng đã được xuất bản hợp pháp từ trước đến nay ở

Việt Nam.

Về những nguồn tài liệu khác như sách, báo và mạng internet, chúng

tôi nhận thấy thông tin về Bùi Giáng khá đa dạng và đáng được lưu tâm,

nhưng cũng đòi hỏi người nghiên cúu phải có kĩ năng thẩm định và chọn lọc

thông tin để có thể nhìn nhận về Bùi Giáng một cách khách quan và khoa học

nhất. Tuy sách viết bề Bùi Giáng hiện không có nhiều nhưng các bài viết đăng

trên các báo, tạp chí hoặc trên mạng internet lại khá phong phú và đa dạng,

được viết từ trước và sau năm 1975.

Đầu tiên là giai phẩm Văn, số đặc biệt về nhà thơ Bùi Giáng tháng 5

năm 1973, đăng hàng loạt những bài viết: Bùi Giáng, hồn thơ bị vây khổn –

Thanh Tâm Huyền, Thi ca và tư tưởng – Tuệ Sỹ, Bùi Giáng về cố quận –

Nam Chữ, Bùi Giáng cải lương ca – Cao Huy Khánh, Bùi Giáng trên đường

về cố hương – Trần Hữu Cư, Ẩn ngữ cung bậc thi ca – Thục Khư, Chung

quanh vấn đề Bùi Giáng – Trần Tuấn Kiệt... Phần lớn những bài viết này đều

`

cố gắng chỉ ra cái độc đáo trong sáng tác của nhà thơ, nhất là ở bình diện

ngôn ngữ và tư tưởng. Có người, thậm chí còn đồng thuận trong cách đánh

giá, gọi ông là một thiên tài, thiên tài tự hủy ghê gớm nhất của thi ca Việt

Nam hiện đại. Có người đánh giá rất cao khi đọc tác phẩm Thi ca tư tưởng

của ông, cho ông là người đầu tiên mở ra một cuộc Hội thoại của Tại thể

chúng ta giữa Tồn sinh và Lịch sử, và mượn ý của M. Heidegger, Wozu

Dichter để ngợi ca: Trong thời đại của đêm tối cõi đời, của cái vực sâu không

đáy kia của cõi đời phải được thể nghiệm và được kiện tận miên bạc bình

sinh. Mà muốn được như vậy, thì điều cần thiết là phải có vài kẻ đạt tới cái

chỗ cùng tận của cái vực sâu không đáy (Tuệ Sĩ – Thi ca và tư tưởng – Giai

phẩm Văn – tháng 5 – 1973 – trang 27). Tìm hiểu về một tác giả, những cứ

liệu trên cũng chỉ dừng ở mức độ tham khảo.

Đến năm 1997, tạp chí Thời Văn, số 19, ra số đặc biệt về nhà thơ

Bùi Giáng, đã xuất hiện một số cây bút phê bình mới: Đôi nét về thi sĩ Bùi

Giáng – Phạm Văn Hạng , Tản luận về Bùi Giáng – Ban biên tập báo, Bùi

Giáng – Cuộc đùa vui ngôn ngữ - Vũ Đức Sao Biển, Mượn lời anh Sáu Giáng

– Nguyễn Lương Vy, Bùi Giáng – Đào Hiếu, Bùi Giáng – Đi vào cõi thơ –

Trần Hữu Dũng, Nguyên khởi về cõi tinh mật Bùi Giáng – Khiêm Lê Trung,

Thử một lần đối diện với thơ và con người thơ Bùi Giáng – Trương Vũ Thiên

An, Mùa xuân trong thơ Bùi Giáng – Hồ Ngạc Ngữ, Bùi Giáng với Ly Tao –

Bửu Khánh Hồ, Vài cảm nghĩ về Bùi Giáng – Nhất Thanh, Bùi Giáng – Thi sĩ

kỳ dị - Huỳnh Ngọc Chiến… Đọc qua những bài viết này, tôi thấy có những

điểm nhìn quen thuộc trong các bài viết trước và một vài điểm mới. Cách nhìn

của giới văn nghệ về thơ Bùi Giáng nhìn chung vẫn nghiêng về tư tưởng và

ngôn từ. Tuy nhiên, một số cây bút đã có phần dè dặt hơn trong tiếp cận thế

giới thơ ca Bùi Giáng. Họ đã có cái nhìn cẩn trọng hơn , nhưng đều đồng nhất

Bùi Giáng là một hiện tượng độc đáo của văn học, một hiện tượng rất khó

`

nắm bắt và thấu hiểu một cách chính xác. Vẫn còn đó những lời khen tặng,

nhưng đã bớt phần dị thường. Ta thử điểm lại: Bùi Giáng là một hiện tượng

thơ khá phức tạp của miền Nam trước 1975… Có thể nói cả đời ông là sự tận

hiến cho thơ và vì thơ (Khiêm Lê Trung – Nguyên khởi về cõi tinh mật Bùi

Giáng – trang 45). Có quá nhiều người viết về thơ Bùi Giáng – ông được gọi

là tài hoa, ông là người nghỉ ra thơ, thở ra thơ, đi ra thơ, đứng ra thơ, chứ

không phải nghĩ ra thơ, làm thơ (Trần Hữu Dũng – Bùi Giáng – Đi vào cõi

thơ – trang 43). Chưa có ai dám sống và dám chết hết mình cho thi ca nhu

Anh. Và cũng có thể nói rằng Anh là một trường hợp cực kỳ hiếm trong lịch

sử thi ca Việt Nam (Nguyễn Lương Vỵ - Mượn lời anh Sáu Giáng – trang 42).

Thêm vào hành trang cho chuyến du hành của tôi vào cõi thơ Bùi Giáng, đó là

những đánh giá có sắc thái song hành trong lời đề tặng và phê phán: Hiện

tượng Bùi Giáng không phải là hiện tượng thi ca hay tư tưởng mà là hiện

tượng về sự phá hủy… Toàn bộ những suy nghĩ của ông chỉ là sự tập hợp của

những khát vọng vụn vặt về tình ái và lẽ tử sinh… Hễ ai dính dáng tới ái tình,

tới chuyện tử sinh là ông khen, bất chấp hay dở, cũ mới, lớn bé, bất chấp

người đó là ông A bà B nào mà ông tình cờ nhặt được trong cơn nổi hứng. Đủ

thấy “Thi ca tư tưởng” là một phê bình nhận định ngẫu hứng vừa sâu sắc vừa

ba phải tào lao đến cở nào (Đào Hiếu – Bùi Giáng – trang 40). Những góc

nhìn đó đã góp phần không nhỏ trong quá trình tìm hiểu đầy đủ hơn về con

đường thơ đầy phức tạp của thí sinh Bùi Giáng. Và gần đây nhất, báo Thanh

niên, những số báo trong tháng , năm 2005, ở trang Văn hóa nghệ thuật, tiêu

đề Bùi Giáng – Thi sĩ kỳ dị, đã cho đăng tải nhiều kỳ các bài viết về con người

và thơ Bùi Giáng. Nhìn chung, đó là những bài viết phần lớn nghiêng về

thông tin hơn là tính nghiên cứu, học thuật.

Nếu dùng công cụ tìm kiếm thông tin phổ biến nhất, nhanh nhất và hữu

hiệu nhất hiện nay là “Google” để search những từ khoá (key) liên quan đến

Bùi Giáng trên mạng internet, chúng ta sẽ không khỏi bất ngờ vì một số lượng

khá lớn các trang tin có liên quan đến Bùi Giáng. Lẽ dĩ nhiên, công cụ tìm

kiếm google chỉ có giá trị đầu tiên ở mặt cung cấp số lượng những trang tin,

chứ chúng tôi chưa đủ sức để kiểm chứng độ chính xác của toàn bộ các trang

tin vốn vẫn biến động từng ngày trong cái thế giới thông tin cứ rộng lên từng

ngày. Tuy nhiên, số lượng không nhỏ các trang tin liên quan đến Bùi Giáng

trên mạng internet cũng góp phần khẳng định sự hấp dẫn của tên tuổi cũng

như văn nghiệp Bùi Giáng đối với bạn đọc Việt Nam nói riêng và thế giới nói

chung.

Cuối cùng, chúng tôi xin trích lại nhận định đánh giá của tác giả T.

Khuê viết về Bùi Giáng trong Từ điển văn học – NXB Thế giới – bộ mới ,

xuất bản năm 2004, để khép lại tiêu mục này: Bùi Giáng viết rất nhiều, nhưng

những gì còn lại chính là thơ… Thơ Bùi Giáng ngay từ thuở đầu đã rong chơi

lãng mạn, tinh nghịch, nhẹ nhàng, hóm hỉnh, luôn luôn là những lời vấn đáp

lẩn thẩn về ý nghĩa cuộc đời, về lẽ sinh tồn, về những chuyện phù du, dâu bể,

ẩn khuất khía cạnh dục tình khép mở Xuân Hương… Tính chất “bất khả tri”

trong triết lý Đông phương và triết học hiện sinh gặp nhau trong thơ Bùi

Giáng: nếu trường phái hiện sinh vô thần bác bỏ tính chất định mệnh, thì ở

Bùi Giáng định mệnh và hiện sinh giao hưởng với nhau thành một cấu trúc tư

tưởng mới, tạo nên những vần thơ đậm dấu Đạm Tiên, hắt ra những ảnh siêu

thực… Bi kịch của Bùi Giáng là ông lặp lại chính mình, ngay cả trong thơ,

cho nên những hình ảnh đẹp, những tư tưởng tân kỳ, nhiều khi được dùng lại

nhiều lần trở thành sáo và vô nghĩa. Dù sao chăng nữa, Bùi giáng ao được

một mẫu ngông thời đại, sáng tạo một kiểu say sưa, chán đời của thế kỷ XX,

khác với Nguyễn Khuyến trong kỷ 19 hoặc Tản Đà đầu thế kỷ 20 (trang 163).

`

3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Nghiên cứu đề tài này, chúng tôi sử dụng đa dạng phương pháp nghiên

cứu, trong đó đặc biệt phát huy tối đa tác dụng của phương pháp phân tích và

tổng hợp, phương pháp hệ thống và phương pháp thống kê, phân loại. Phương

pháp phân tích và tổng hợp giúp chúng tôi nhìn sâu vào đề tài đã chọn, không

những thế, phương pháp này còn giúp xem xét vấn đề đó trong mối liên quan

với những vấn đề khác có những sự tương đồng tương đối. Phương pháp hệ

thống giúp hệ thống hóa cách tiếp cận Bùi Giáng ở những phương diện khác

nhau. Phương pháp thống kê phân loại rất cần thiết trong quá trình thực hiện

luận văn này vì nó giúp chúng tôi thống kê được tần số xuất hiện của một số

từ ngữ đặc biệt, những kết cấu dòng thơ đặc biệt…trong thơ Bùi Giáng.

4. MỘT SỐ ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN

Luận văn hướng đến việc cung cấp một cái nhìn tương đối toàn diện về

những cảm hứng chủ đạo và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ trong thơ Bùi

Giáng, để từ đó góp thêm tiếng nói khẳng định những đóng góp và vị thế của

nhà thơ trong tiến trình vận động và phát triển của thơ Việt Nam hiện đại. Bên

cạnh đó, luận văn cũng mong muốn góp phần bước đầu khắc hoạ chân dung

văn học của Bùi Giáng và khơi mở những hướng nghiên cứu tiếp theo.

5. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN

Ngoài phần Dẫn luận và Kết luận, phần Nội dung của luận văn được

triển khai thành ba chương:

Chương 1: Giới thiệu chung về Bùi Giáng

Chương 2: Những cảm hứng chính trong thơ Bùi Giáng

Chương 3: Đặc điểm thể loại, ngôn ngữ, giọng điệu thơ Bùi Giáng

Phần bên dưới chỉ hiển thị một số trang ngẫu nhiên trong tài liệu. Bạn tải về để xem được bản đầy đủ

  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đang tải dữ liệu ...
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng
  • Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng

GỢI Ý

Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem

Bùi Giáng nhà thơ kì dị

Upload: duacucai

📎
👁 Lượt xem: 457
Lượt tải: 16

KHẢO SÁT MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT THƠ CHỮ ...

Upload: ngoctuan05091983

📎 Số trang: 132
👁 Lượt xem: 694
Lượt tải: 16

Một Số Bài Viết Về Bùi Giáng Và Thơ 1

Upload: nhochienkho1985

📎 Số trang: 271
👁 Lượt xem: 357
Lượt tải: 18

Một số bài viết về Bùi Giáng và thơ

Upload: avavvvv

📎
👁 Lượt xem: 325
Lượt tải: 19

Đặc điểm nghệ thuật của ca dao về Bác Hồ

Upload: tanghieuccbm

📎 Số trang: 258
👁 Lượt xem: 657
Lượt tải: 16

Đặc điểm thơ Yến Lan

Upload: yeu_vitngan

📎 Số trang: 130
👁 Lượt xem: 362
Lượt tải: 16

ĐẶC ĐIỂM THƠ Viễn Phương

Upload: thangnc

📎 Số trang: 119
👁 Lượt xem: 747
Lượt tải: 16

Bùi Giáng Thi Sĩ Kì Dị

Upload: nguyenthehieu261

📎
👁 Lượt xem: 450
Lượt tải: 16

ĐẶC ĐIỂM TRUYỆN THƠ TRỮ TÌNH Mường

Upload: chip_chip_ngan

📎 Số trang: 227
👁 Lượt xem: 466
Lượt tải: 16

Thế giới nghệ thuật thơ Anh Thơ

Upload: nguyenduy2310

📎 Số trang: 82
👁 Lượt xem: 384
Lượt tải: 16

Đặc điểm ca dao xứ Nghệ

Upload: diepconsultant

📎 Số trang: 139
👁 Lượt xem: 569
Lượt tải: 17

Thế giới nghệ thuật thơ Nguyễn Duy

Upload: huynhhoaqtkd

📎 Số trang: 134
👁 Lượt xem: 546
Lượt tải: 16

QUAN TÂM

Những tài liệu bạn đã xem

Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng

Upload: htre0406

📎 Số trang: 168
👁 Lượt xem: 562
Lượt tải: 18

CHUYÊN MỤC

Văn hóa nghệ thuật Văn học
Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng MS: LVVH-LLVH009 SỐ TRANG: 168 TRƯỜNG: ĐHSP-TPHCM NGÀNH: VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VĂN HỌC NĂM:2009 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Bùi Giáng là một trường hợp đặc biệt và độc đáo của nền thi ca hiện đại Việt Nam cuối thế kỉ pdf Đăng bởi
5 stars - 298082 reviews
Thông tin tài liệu 168 trang Đăng bởi: htre0406 - 29/07/2025 Ngôn ngữ: Việt nam, English
5 stars - "Tài liệu tốt" by , Written on 29/07/2025 Tôi thấy tài liệu này rất chất lượng, đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Chia sẻ thông tin với tôi nếu bạn quan tâm đến tài liệu: Đặc điểm nghệ thuật thơ Bùi Giáng