Từ khi Trần Đoàn, đời nhà Tống, sáng lập ra khoa Tử – Vi cho đến ngày nay, mặc dù nhân loại đã đi quá nửa thế kỷ hai mươi, nhưng khoa ngày càng thịnh hành trong xã hội Việt – Nam hiện thời.
Số môn đệ hay tài tử chuyên nghiệp cũng Trần Đoàn rất đông đảo. Thiên hạ tin Tử – Vi, hay xem Tử – Vi và còn ham học Tử – Vi. Số này xuất hiện ở mọi giai tầng xã hội, từ giới trí thức đến giới kinh doanh, từ cơ quan hành chính đến đơn vị quân sự, chưa kể những người hành nghề xem bói. Việc hâm mộ ngành bói toán sinh ra nhiều giai thoại rất kỳ thú. Có quân nhân xem Tử – Vi trước khi hành quân, có chính trị gia xem Tử – Vi trước khi quyết định chấp chánh, có thương gia xem Tử – Vi trước khi đầu tư, có thanh niên xem Tử – Vi trước khi lập gia đình. Hầu hết những ai hoài nghi về xã hội hiện hữu đều có khuynh hướng thăm dò số mạng của mình trong khoa bói toán, dường như để tìm nơi huyền bí một đường lối hành động thích nghi trước những bất trắc của thời cuộc.
Bắt mạch đúng thị hiếu này, báo chí tập chí, thi nhau khai thác đề tài Tử – Vi để thu hút độc giả. Nào là lý giải, từ lá số của Tổng Thống Thiệu, Thiếu Tướng Kỳ, Đại Tướng Minh cho đến lá số những minh tinh, ca sĩ Việt Nam hoặc nguyên thủ ngoại quốc, nào là quảng bá kiến thức Tử – Vi trên mặt báo hay thuật lại những thành tích khám phá của những nhà lý số trên cuộc đời kỳ thú của một số nhân vật tên tuổi. Một số không nhỏ nhật báo có đăng trang Tử – Vi mỗi ngày. Hết tuần báo “Số Mạng”, lại đến tuần báo “Khoa Học Huyền Bí”, tiếp nhau khai thác Tử – Vi và những khoa bói toán khác. Thị hiếu đó đã khiến cho các ông thầy bói đương nhiên trở thành những nhân vật tai mắt vô cùng quan trọng trong việc chỉ điểm nếp sống cho đại chúng. Điều này cũng thúc đẩy một số không nhỏ bốc sư đã chịu khó tìm học xem bói để sinh nhai. Biết bói toán nói chung và việc xem Tử – Vi ngày nay hầu như là một thời trang, một cái “mốt” văn hóa, kiểu như Hippy hay nghe băng nhạc. Xã hội Việt – Nam hiện nay thi nhau học đòi Socrate và Trần – Đoàn trong việc tri bỉ (conais, toi-mêmme).