Mã tài liệu: 120965
Số trang: 60
Định dạng: docx
Dung lượng file: 289 Kb
Chuyên mục: Kinh tế
Victor Hugo là nhà văn Pháp vĩ đại của thế kỉ XIX. Tên tuổi của ông không chỉ làm rạng rỡ cho văn học Pháp mà còn trở thành một tượng đài trong nền văn học thế giới. Người Pháp tôn xưng ông với những danh hiệu cao quý nhất: “Hugo – đại dương; Hugo - thiên thần; Hugo ánh sáng; Hugo khổng lồ; Hugo trái núi; Hugo núi lửa đang hoạt động; Hugo cây sồi; Hugo cây bàng; Hugo sư tử; Hugo kị sĩ của hoà bình, sứ giả của nền cộng hoà, nhà thơ của tự do, của tương lai, của nhân loại mới,… được ví với thần Apolon, vị thần tay cầm đàn lia, trán chạm trời cao, với Olimpia thần của rừng và luống cày, với Angte thần lấy sức lực vô biển từ nguồn đất, tức là dân chúng,… ” [11]. Ông là “một thần đồng thơ ca”, một “người khổng lồ” trong tiểu thuyết và “một thiên tài sáng tạo trong kịch”. Tìm hiểu những sáng tạo của ông không chỉ là nghiên cứu một hiện tượng văn học mà là nghiên cứu một hiện tượng văn hoá, “văn minh” của nhân loại.
Kịch lãng mạn là một giai đoạn phát triển quan trọng của thể loại kịch nói riêng và văn học nói chung. Nó đánh tan trường phái kịch cổ điển hậu sinh – rập khuôn, khô cứng để mở ra một hướng phát triển mới của kịch – tự do và chân thực hơn. Chính sự xuất hiện và chiến thắng của kịch lãng mạn đã tạo bước đệm cho phép những trường phái hiện đại của thế kỉ XX ra đời như: kịch phi lí, hài kịch ý niệm,…
“Hernani” là vở kịch lãng mạn đầu tiên được công diễn trên kịch trường Pháp, cũng là vở gây tiếng vang lớn nhất của V. Hugo. Vở kịch là minh chứng hùng hồn cho những quan điểm nghệ thuật được ông đưa ra trong lời tựa vở Cromwell trước đó. Nó vừa là phát súng công phá vào thành trì vững chãi của kịch cổ điển vừa là thanh âm báo hiệu chiến thắng của kịch lãng mạn. Nghệ thuật đích thực chỉ nảy sinh khi ta biết “chôn” những cái cũ (dù rất mẫu mực) để xây những cái mới. “Hernani” trở thành một cái mốc có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử văn học.
Kết cấu của đề tài:
Chương i: tương phản qua các cặp nhân vật
Chương II: Nghệ thuật tương phản qua xung đột kịch
CHƯƠNG III: Nghệ thuật tương phản qua không – thời gian kịch
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 60
👁 Lượt xem: 558
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 74
👁 Lượt xem: 219
⬇ Lượt tải: 4
📎 Số trang: 99
👁 Lượt xem: 375
⬇ Lượt tải: 7
📎 Số trang: 17
👁 Lượt xem: 178
⬇ Lượt tải: 6
📎 Số trang: 25
👁 Lượt xem: 276
⬇ Lượt tải: 12
📎 Số trang: 22
👁 Lượt xem: 798
⬇ Lượt tải: 17
Những tài liệu bạn đã xem