Mã tài liệu: 260148
Số trang: 32
Định dạng: pdf
Dung lượng file: 365 Kb
Chuyên mục: Triết học
Đề tài: Tư tưởng Vô vi của Đạo gia - Ảnh hưởng lên đời sống xã hội ngày nay.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT ĐẠO GIA 4
1. Lịch sử hình thành và phát triển 4
2. Vài nét về cuốn “Đạo đức kinh” 4
3. Nội dung chính trong hệ tư tưởng Đạo gia 5
3.1. Luận về vũ trụ 5
3.2. Lý luận về đạo đức 6
3.3. Học thuyết vô thần 6
3.4. Phác 7
3.5. Tự nhiên 7
3.6. Luật phản phục 7
3.7. Triết lý Vô 7
3.8. Thuyết Vô vi 7
3.9. Xây dựng một quốc gia lý tưởng 8
CHƯƠNG 2: TƯ TƯỞNG VÔ VI CỦA ĐẠO GIA 9
1. Tư tưởng vô vi của Đạo gia 9
1.1. Lý luận chung về thuyết vô vi của Lão Tử 9
1.1.1. Định nghĩa “vô vi” 9
1.1.2. Cơ sở lý luận của “thuyết vô vi” 9
1.2. Tư tưởng vô vi của Đạo gia 9
1.2.1. Vô vi trong đối nhân xử thế 10
1.2.2. Vô vi trong đạo đấu tranh 11
1.2.3. Vô vi trong phương xử kỷ 11
1.3. Tư tưởng vô vi – Góc nhìn từ Đạo Phật 16
1.3.1. Tư tưởng vô vi của Đạo Phật 16
1.3.2. So sánh về vô vi của Đạo gia và vô vi của Đạo Phật 18
CHƯƠNG 3: ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯỞNG VÔ VI LÊN ĐỜI SỐNG XÃ HỘI NGÀY NAY 22
1. Trong thái độ, quan niệm sống và hành động 22
2. Trong hệ thống chính trị, pháp luật, các quy tắc xã hội 24
3. Trong lĩnh vực quân sự - quốc phòng 26
4. Trong nền kinh tế 27
5. Trong hoạt động đối ngoại 27
6. Trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp 27
7. Trong quan điểm bảo tồn sinh thái – môi trường tự nhiên 28
8. Trong hoạt động đầu tư – khai thác 28
9. Trong lĩnh vực Văn học – Nghệ thuật – Hội họa 29
10. Trà đạo 30
11. Y học 30
12. Phong thủy 30
13. Ẩm thực 30
14. Dưỡng sinh 31
15. Võ thuật
LỜI MỞ ĐẦU
Thời Xuân Thu của Trung Hoa kéo dài từ năm 722 tới năm 481 trước công nguyên với tình trạng chiến tranh liên miên, dân chúng lâm than, xã hội bị suy đồi đạo đức. Chính trong bối cảnh lịch sử ấy đã xuất hiện nhiều triết gia với nhiều lý thuyết khác nhau, được gọi là Bách gia chư tử. Nổi bật là cuốn Đạo Đức Kinh của Lão Tử, Ông là người đầu tiên đưa ra một quan niệm về vũ trụ, làm cốt lõi cho nền văn hóa Trung Hoa, vừa tạo thú sống cho tao nhân quân tử, vừa như một tôn giáo cho giới bình dân ngưỡng vọng.
Nền minh triết của Đạo Đức Kinh cũng được khai triển bởi các danh gia tự xem là môn đệ của Lão Tử, về sau trở thành một nền học thuật rồi dần dà biến thành một tôn giáo thần bí. Trang Tử, một ẩn sĩ họ Trang, tên Chu đã phát triển học thuyết Lão Tử thành một hệ thống tư tưởng sâu sắc thể hiện trong cuốn Nam Hoa Kinh.
Quan niệm Vô Vi là tư tưởng triết học độc đáo và đặc sắc của Đạo gia. Vô vi là khuynh hướng đưa con người trở về nguồn gốc để sống với tự nhiên, tức hợp thể với Đạo.
Tại phương Tây, từ khoảng một trăm năm nay, Triết học Lão – Trang ngày càng có mặt trong phạm vi nghiên cứu của nhiều học giả thuộc bộ môn triết ở các đại học, cho tới các trí thức muốn tìm cho mình một lối suy tư và sống thanh thoát giữa lòng xã hội bị cơ khí hóa và mê thích tiêu thụ. Hơn bao giờ hết xã hội càng văn minh thì con người càng đánh mất chính mình. Sự tranh giành về quyền lợi, vật chất đã làm cho con người ngày càng mất dần những giá trị đạo đức. Quan niệm vô vi của Đạo gia đã trở nên quan trọng, đã góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. “Vô vi nhi bất vô vi nhi” – Đề tài nghiên cứu sẽ đi sâu tìm hiểu tư tưởng vô vi của Đạo gia và những ảnh hưởng của tư tưởng này lên đời sống xã hội ngày nay.
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 17
👁 Lượt xem: 1953
⬇ Lượt tải: 35
📎 Số trang: 42
👁 Lượt xem: 2393
⬇ Lượt tải: 25
📎 Số trang: 187
👁 Lượt xem: 855
⬇ Lượt tải: 20
📎 Số trang: 18
👁 Lượt xem: 2143
⬇ Lượt tải: 21
📎 Số trang: 21
👁 Lượt xem: 595
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 16
👁 Lượt xem: 920
⬇ Lượt tải: 38
📎 Số trang: 27
👁 Lượt xem: 533
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 7
👁 Lượt xem: 443
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 5
👁 Lượt xem: 301
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 31
👁 Lượt xem: 532
⬇ Lượt tải: 19
📎 Số trang: 29
👁 Lượt xem: 3157
⬇ Lượt tải: 38
📎 Số trang: 28
👁 Lượt xem: 523
⬇ Lượt tải: 17
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 32
👁 Lượt xem: 1800
⬇ Lượt tải: 20