Mã tài liệu: 127565
Số trang: 93
Định dạng: docx
Dung lượng file:
Chuyên mục: Việt nam học
Có nhiều ý kiến cho rằng, trong thế hệ thứ nhất của nghệ thuật hiện đại Việt Nam, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Sáng và Bùi Xuân Phái được xem là bốn họa sĩ hàng đầu của Việt Nam. Nhà phê bình mỹ thuật Nora Taylor đã từng nhận xét rằng: “Họ cũng chung một mong muốn tạo ra một hình thái hội họa tận dụng mọi lợi khí và kỹ thuật mà ông thầy nguời Pháp Victor Tardieu và sau đó là Inguimberty đã truyền đạt cho họ, đồng thời vẫn giữ được bản sắc độc đáo “Việt Nam”. Cả bốn họa sĩ đều có một thứ hội họa hiện đại có cơ sở châu Âu, đồng thời đều thật sự có tâm hồn dân tộc, dù có khi họ cách tân các chất liệu truyền thống như sơn mài hay lụa hay khi thể hiện trên tranh hơi ẩm ghi nhạt của phố phường Hà Nội bằng chất liệu sơn dầu ấm áp. Cả bốn người đã có công làm cho hội họa Việt Nam thoát khỏi thức chủ nghĩa hàn lâm thuộc địa và hướng về một hình thái tự bộc bạch”.
“Với tư cách là họa sĩ, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Sáng và Bùi Xuân Phái, mỗi người có bản sắc riêng, họ cùng chia sẻ những kinh nghiệm chung và có một tinh thần chung là mang hội họa Việt Nam vào thời hiện đại. Họ cùng nhau mở ra một con đường cho thế hệ họa sĩ tương lai, những người tự nhìn vào mình và có khả năng phát huy những giá trị của hội họa truyền thống Việt Nam” [5; 6].
Kết cấu đề tài:
I. Con đường đến với hội họa và quan điểm nghệ thuật của bùi xuân phái
II. Bùi xuân phái - danh họa của phố phường hà nội và sân khấu chèo dân tộc
III. Tên tuổi và sự nghiệp của bùi xuân phái trong và ngoài nước
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
Những tài liệu bạn đã xem