Mã tài liệu: 117050
Số trang: 35
Định dạng: docx
Dung lượng file: 199 Kb
Chuyên mục: Văn học
Thế kỉ XX là thế kỉ của những biến động dữ dội, tựu trung lại có thể nhận ra bởi sự tăng tốc có tính chất bi kịch của thời gian, một sự tăng tốc ghê gớm tới mức mà trong một đời người có thể chứng kiến những sự đổi thay liên quan không phải chỉ tới một đời người mà nó tác động và làm biến đổi bộ mặt của một dân tộc, một đất nước hoặc thậm chí cả bộ mặt thế giới. Ngay từ đầu thế kỉ với sự ra đời của học thuyết tương đối, cách quan niệm cũ về thế giới buộc phải xem xét lại nhiều vấn đề. Các phát kiến về vật lý đã “làm nổ tung một thực tại thành nhiều thực tại không thể rút gọn” [1;9]. Bản thân trí tuệ vốn là phát kiến lớn nhất của châu Âu tư sản các thế kỉ trước cũng không đứng vững trong thế kỉ này.
Bức tranh văn học châu Âu của thế kỉ này cũng thể hiện tính chất phức tạp trong sự phát triển đa dạng và phong phú. Riêng về lĩnh vực sân khấu nổi lên ở bình diện hàng đầu là phong trào kịch phi lí, xuất hiện và phát triển mạnh vào thập niên 50 của thế kỉ. Đây là một phong trào kịch sôi nổi với nhiều bước đột phá, cách tân trên kịch trường. E. Ionesco là một tác gia kịch phi lí tiêu biểu, nổi tiếng. Kịch của ông, như tên gọi của nó chứa nhiều yếu tố phi lí, ông dùng chính cái phi lí để thể hiện cái phi lí. Ionesco đã có nhiều cách tân trên kịch trường. Để thấy được những cách tân của Ionesco cũng như sự phát triển kịch trường phương Tây qua các thời kì, chúng tôi so sánh kịch phi lí của Ionesco và hài kịch ý niệm của B. So qua hai vở kịch “Nữ ca sĩ hói đầu” và “Ngôi nhà trái tim tan vỡ”. Đây là hai vở kịch tiêu biểu và nổi tiếng nhất của hai kịch gia trên.
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 35
👁 Lượt xem: 4593
⬇ Lượt tải: 21
📎 Số trang: 109
👁 Lượt xem: 768
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 109
👁 Lượt xem: 898
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 43
👁 Lượt xem: 786
⬇ Lượt tải: 16
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 35
👁 Lượt xem: 665
⬇ Lượt tải: 18