Mã tài liệu: 215758
Số trang: 120
Định dạng: pdf
Dung lượng file: 2,123 Kb
Chuyên mục: Tổng hợp
MỤC LỤC
Chương 1 GIỚI THIỆU . 1
1. Lý do chọn đề tài . 1
1.1. Các ngôn ngữ lập trình game 1
1.2. Phân loại game 2
1.2.1. Game hành động . 2
1.2.2. Game nhập vai 3
1.2.3. Game đua xe . 3
2. Mục đích của đề tài . 3
Chương 2 CÁC THUẬT TOÁN TÌM ĐƯỜNG ĐI . 4
1. Mô tả các thủ tục tìm kiếm rộng, sâu và sâu dần 6
2. Thuật giải tìm đường đi có giá thành nhỏ nhất AT . 7
3.Tìm kiếm với tri thức bổ sung 8
4.Tìm đường đi trên đồ thị tổng quát 9
Chương 3 GAME ENGINE . 12
I. WED editor: . 13
1. Những khái niệm cơ bản . 13
a. Giao diện người dùng . 13
b. Thanh Icon . 15
c. Mode 15
d. Thiết kế một khung cảnh . 14
e. Hướng đối tượng 16
f. Cửa sổ dự án . 18
2. Các lệnh trong WED . 19
2.1.Các lệnh trong các thực đơn 19
2.1.1. Thực đơn file 20
2.1.2. Thực đơn edit: 24
i
Mục lục
2.1.3. Thực đơn mode 25
2.1.4. Thực đơn Object . 29
2.1.5. Thực đơn Texture . 32
2.1.5. Thực đơn View . 33
2.1.6. Thực đơn help 34
2.2 Giao diện sử dụng 35
2.3. Cửa sổ dự án . 36
2.3.1. Tab đối tượng . 36
2.3.2. Tab Views 38
2.3.3. Tab Texture 38
2.3.4. Tab Resource 41
2.4. Cửa sổ Bookmark . 41
2.5. Thuộc tính của khối 41
2.6. Thuộc tính của thực thể 43
3. Thiết kế một map . 45
4. Thực thể . 46
4.1. Thực thể mô hình 46
4.2. Thực thể Sprite 47
4.3. Thực thể Map 47
4.4. Thực thể Địa hình (terrain) . 48
4.5. Bóng 48
4.5. Thuộc tính trong suốt 49
II. CÁCH SỬ DỤNG MED 50
1. Trình thiết kế . 50
1.1. Các thực đơn . 50
1.1.1. Thực đơn File . 50
1.1.2. Thực đơn Edit . 53
1.1.3. Thực đơn View . 55
ii
Mục lục
1.1.4. Thực đơn Options . 56
1.1.5. Thực đơn Help 57
1.2. Toolbars 58
1.2.1. Toolbar File 58
1.2.2. Toolbar Edit 58
1.2.3. Toolbar Select 60
1.2.4. Toolbar Mesh . 60
1.2.5. Toolbar các đối tượng cơ sở . 61
1.2.6. Toolbar view 62
1.2.7. Toolbar Frame 63
1.2.8. Thanh trạng thái . 64
2.Trình thiết kế Skin 64
2.1. Các thực đơn . 65
2.1.1. Thực đơn File . 65
2.1.2. Thực đơn Edit . 66
2.1.3. Thực đơn View . 67
2.2. Các Toolbar . 68
2.2.1. Toolbar Skin . 68
2.2.2. Toolbar Edit 68
2.2.3. Toolbar Paint 69
III. SED, C-Script editor . 70
1. Giao diện sử dụng 71
2. Soạn thảo . 72
2.1. Lệnh Insert 72
2.2. Dòng chú thích 72
2.3. Nhảy đến một đoạn mã . 72
2.4. Sử dụng danh sách các thành phần . 73
2.5. Kiểm tra cú pháp . 73
iii
Mục lục
2.6. Soạn thảo thông minh . 73
3. Cấu hình 74
4. Thực đơn 75
4.1. Thực đơn File 75
4.2. Thực đơn Edit . 76
4.3. Thực đơn Options . 76
4.4. Thực đơn Tools . 77
4.5. Thực đơn Debug . 77
IV. Giao tiếp với các DLL 79
1. Bắt đầu với SDK . 79
2. Sử dụng đối tượng C-Script trong một DLL . 82
3. Sử dụng các hàm API 83
4. Lập trình một game trong C++ 87
Chương 4 CÀI ĐẶT 89
I. Người chơi . 89
1. Chuyển động vật lý 89
a. Gia tốc, quán tính và lực ma sát . 89
b. Rơi từ trên xuống . 93
2. Cách di chuyển camera theo người chơi . 97
2.1. Tầm nhìn của người thứ nhất 97
2.2. Quay tự do tầm nhìn của người thứ 3 . 101
2.3. Cách để cho camera tránh chạm vào tường 106
II. Xe tự động 108
Tránh chướng ngại vật trên đường đi 108
iv
Chương 1: Giới thiệu
Chương 1
GIỚI THIỆU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, do nhu cầu đời sống của con người ngày càng được nâng cao,
trong đó nhu cầu giải trí của con người được quan tâm đến rất nhiều. Trong đó
việc giải trí bằng Game máy tính ngày càng phát triển nhanh và lan rộng ra do
sự lôi cuốn rất mạnh mẽ của nó. Hầu như ai đã sử dụng máy tính đều đã giải trí
bằng một số game nào đó trên máy tính. Có thể nói Game là một thể loại phóng
phú nhất trong tất cả các loại chương trình trên máy tính.
Mặc dù các chương trình Game rất nhiều, nhưng để có thể viết ra được một
game hay, có thể chơi được quả là một điều không dễ. Tuy vậy, với niềm đam
mê về game máy tính, em cũng muốn tiếp cận với lĩnh vực này.
1.1. Các ngôn ngữ lập trình game
Có rất nhiều chương trình hỗ trợ cho việc viết game: các ngôn ngữ lập trình
như C++, Visual C++, Delphi, Dark Basic Pro, 3D Game Studio.
Nhưng với các ngôn ngữ lập trình C++, Visual C++, DelPhi có thể là
những ngôn ngữ rất mạnh, có thể viết ra được những game có quy mô lớn. Đây
là những ngôn ngữ lập trình có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực: với cơ sở dữ
liệu, lập trình hệ thống, hoặc viết game Do đó sự hỗ trợ của nó trong việc viết
game là rất ít. Để có thể viết được một game bằng những ngôn ngữ lập trình
này mà không sử dụng một thư viện nào, đòi hỏi phải bỏ ra rất nhiều công sức.
Với engine Dark Basic Pro, đây là loại engine rất đơn giản và dễ sử dụng, là
một ngôn ngữ Script theo họ Basic. Nó chỉ thích hợp với các game nhỏ.
Tại sao lại sử dụng ngôn ngữ 3D Game Studio để viết game?
3D Game Studio là chương trình chuyên dụng dùng để tạo ra game 3D.
1
Chương 1: Giới thiệu
Với hàng trăm game đã được phát hành, 3D Game Studio xứng đáng là một
ngôn ngữ lập trình game lớn. Với 3D Game Studio, chúng ta có thể:
- Tạo ra một game đơn giản từ những script mẫu có sẵn.
- Tạo ra các game thương mại viết bằng ngôn ngữ script.
- Có thể sử dụng VisualC++ hoặc Delphi để kết hợp với 3D Game Studio
để viết game.
Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn lập trình game bằng 3D Game Studio. Ngay
cả với những người chưa có kiến thức về lập trình, nhưng nếu theo từng bước
hướng dẫn tạo một game hành động đơn giản thì cũng có thể hoàn thành nó
trong một thời gian ngắn.
Theo Dr.Dobb's Journal: “Đây là bộ công cụ tuyệt vời để nhanh chóng tạo
ra mẫu ban đầu và phát triển ứng dụng 3D”. Chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ
script trong 3D Game Studio để viết và phân phối một game thương mại. Dưới
đây là những game thương mại được làm bằng 3D Game Studio:
1.2. Phân loại game
Thể loại của game thì rất phong phú và đa dạng, ở đây chúng ta chỉ xét các
thể loại game thường thấy nhất là:
1.2.1. Game hành động
Game hành động xuất hiện rất nhiều trong cả game 3D và game 2D. Game
loại này có đặc điểm chúng là tính co giật trong game, như trong game bắn
2
Chương 1: Giới thiệu
súng. Game hành động thường đơn giản hơn tất cả các loại game khác bởi vì
những người bình thường dễ dàng biết cách chơi và chơi hay game này .
1.2.2. Game nhập vai
Game nhập vai thường có hai đặc trưng là: sự thay đổi, phát triển nhân vật
và một câu chuyện mà trong đó nhân vật sẽ trải qua.
1.2.3. Game thể thao
Game thể thao là sự thách thức cho các nhà thiết kế game. Không giống như
hầu hết các thể loại game khác, người chơi biết rất ít về nó, trong game thể thao
người chơi biết rất rõ vì nó mô phỏng một môn thể thao có sẵn trong thực tế.
1.2.3. Game đua xe
Game đua xe tạo ra cảm giác giống như người chơi đang lái xe bên ngoài
thế giới thực.
Tuy trong đề tài của em không thể nói là viết ra được một game chơi được
như một game đua xe, mà đây chỉ là một chương trình ở mức độ mô phỏng
giao thông trên đường phố.
2. Mục đích của đề tài
Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình game trong 3D GameStudio:
- Tìm hiểu về WED, một chương trình thiết kế khung cảnh trong game.
- Tìm hiểu về MED, một chương trình thiết kế các mô hình trong game.
- Tìm hiểu về SED, trình soạn thảo dùng để viết các câu lệnh script để kết
nối các mô hình được tạo ra trong MED, các khung cảnh được tạo ra trong
WED và sử dụng những hàm có sẵn trong SED hoặc trong các DLL khác để
tạo ra một game.
Sử dụng thuật toán cổ điển A* tìm kiếm đường đi để một đối tượng có thể
chuyển động theo một hướng mong muốn nào đó
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 26
👁 Lượt xem: 384
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 1
👁 Lượt xem: 578
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 113
👁 Lượt xem: 28
⬇ Lượt tải: 2
📎 Số trang: 113
👁 Lượt xem: 27
⬇ Lượt tải: 2
📎 Số trang: 60
👁 Lượt xem: 319
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 1
👁 Lượt xem: 568
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 1
👁 Lượt xem: 473
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 154
👁 Lượt xem: 443
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 42
👁 Lượt xem: 464
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 10
👁 Lượt xem: 470
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 93
👁 Lượt xem: 388
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 8
👁 Lượt xem: 427
⬇ Lượt tải: 17
Những tài liệu bạn đã xem