Mã tài liệu: 244329
Số trang: 5
Định dạng: pdf
Dung lượng file: 302 Kb
Chuyên mục: Tổng hợp
TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT DIỄN XƯỚNG HÁT DÔ Ở
QUỐC OAI – HÀ TÂY
A RESERCH ON THE HAT DO PERFORMING STYLE IN QUOC OAI
DISTRICT – HA TAY PROVINCE
SVTH: ĐỖ PHÚ HUỲNH
Lớp 05CVH2, Khoa Ngữ Văn, Trường ĐHSP Đà Nẵng
GVHD: TS. LÊ ĐỨC LUẬN
Khoa Ngữ Văn, Trường ĐHSP Đà Nẵng
TÓM TẮT
Nghệ thuật diễn xướng hát Dô là loại hình tín ngưỡng dân gian ở Quốc Oai – Hà Tây, thờ đức
thánh Tản Viên, 36 năm mới tổ chức một lần. Với đề tài "Tìm hiểu nghệ thuật diễn xướng
hát Dô ở Quốc Oai – Hà Tây", chúng tôi tập trung làm rõ 4 phương diện: nguồn gốc, không
gian diễn xướng, hình thức biểu diễn, nội dung diễn xướng. Qua đề tài này có thể thấy được
những nét đặc sắc trong loại hình nghệ thuật độc đáo ở địa phương có truyền thống văn hoá
lâu đời.
ABSTRACT
Hat Do performance is a kind of religious belief in Quoc Oai district – Ha Tay province,
performed every 36 years in memory of the Saint of Tan Vien Mountain. The research on the
hat Do performing style in Quoc Oai district – Ha Tay province, aims at providing the
readers with the origin of hat Do, the performing space, the performing methods and the lyrics.
In that way, the outstanding features of this exceptional art of the region that has a long time
cultural tradition are shown.
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Diễn xướng dân gian gắn liền với lễ hội là một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc
trong kho tàng văn hoá phi vật thể của người Việt. Các loại hình nghệ thuật trong diễn xướng
dân gian với những ý nghĩa thẩm mĩ nhất định phục vụ đắc lực cho đời sống tinh thần của con
người.
Diễn xướng hát Dô là một đơn vị trong kho tàng diễn xướng phong phú của dân tộc, là
loại hình dân ca nghi lễ đặc sắc ở huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây, gắn liền với việc thờ phụng
đức thánh Tản Viên. Với sự biến động của thời gian, loại hình diễn xướng dân gian này đã bị
mai một.
Vì thế, chúng tôi chọn đề tài này nhằm tìm hiểu những nét đặc sắc trong loại hình nghệ
thuật độc đáo ở địa phương có truyền thống văn hoá lâu đời
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Đề tài “nghệ thuật diễn xướng hát Dô” là một vấn đề mới, mang tính địa phương rõ
nét. Các nhà nghiên cứu văn hoá đã có những công trình nghiên cứu giá trị phục vụ cho việc
quản lí. Tuy nhiên tiếp cận vấn đề như một hệ thống chỉnh thể hoàn chỉnh, song song với lễ
hội đền Khánh Xuân thì chưa công trình nào đi sâu nghiên cứu. Trong Trần Bảo Hưng,
Nguyễn Đăng Hoè (1978), Hát Dô hát Chèo Tàu; Bùi Thiết (1993), Từ điển hội lễ Việt Nam;
Phùng Văn Thành (2006), Lễ hội đền Khánh Xuân chỉ là những vấn đề riêng lẻ về âm nhạc
hay lễ hội.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng
Nghiên cứu nghệ thuật diễn xướng hát Dô với những nét đặc sắc khu biệt
Những tài liệu gần giống với tài liệu bạn đang xem
📎 Số trang: 166
👁 Lượt xem: 480
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 83
👁 Lượt xem: 377
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 13
👁 Lượt xem: 264
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 80
👁 Lượt xem: 3780
⬇ Lượt tải: 18
📎 Số trang: 63
👁 Lượt xem: 303
⬇ Lượt tải: 16
📎 Số trang: 56
👁 Lượt xem: 244
⬇ Lượt tải: 17
📎 Số trang: 187
👁 Lượt xem: 375
⬇ Lượt tải: 16
Những tài liệu bạn đã xem
📎 Số trang: 5
👁 Lượt xem: 484
⬇ Lượt tải: 16